11:06 22/11/2014

Chiến lược liên kết của Sonadezi trong ngành xây dựng

Trong năm 2014, Sonadezi xuất hiện trong liên doanh với Cường Thuận IDICO để đầu tư dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 91- Cần Thơ.

Trong năm 2014, Sonadezi xuất hiện trong liên doanh với Cường Thuận IDICO để đầu tư dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 91- Cần Thơ. Đây là một điểm nhấn mới, khẳng định uy tín và năng lực của Tổng Công ty Sonadezi trong lĩnh vực xây dựng. Thương hiệu Sonadezi dường như chưa dừng lại ở nhóm sản phẩm hạ tầng KCN chủ lực mà muốn tiến xa hơn trên “mặt trận” xây dựng với vị thế của một nhà thầu chuyên nghiệp.

Những thế mạnh nền tảng

Với 6 đơn vị thành viên và tổng doanh thu chiếm tỷ trọng trung bình khoảng 26% trên tổng doanh thu hàng năm của Sonadezi, nhóm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng đang là một mũi nhọn thứ hai, bên cạnh kinh doanh hạ tầng, bất động sản. Chiến lược liên kết các thành viên trong nhóm để cùng vượt khó và khẳng định nội lực của các đơn vị thành viên trong nhóm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng đang ngày càng được đẩy mạnh.

Chung cư cao tầng đường Nguyễn Văn Trỗi - một công trình xây dựng tiêu biểu do Sonadezi và một số đơn vị thành viên thực hiện.



Lĩnh vực xây dựng xuất hiện trong danh mục sản phẩm - dịch vụ của Sonadezi từ năm 1992, khi Sonadezi kết nạp thêm thành viên Xí nghiệp Xây lắp công nghiệp thuộc Sở công nghiệp Đồng Nai. Cùng với quá trình đầu tư thành công vào hàng loạt các KCN lớn tại Đồng Nai, Sonadezi dần khẳng định là nhà thầu chuyên nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực thiết kế và thi công xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng, sản xuất vật liệu xây dựng. Năm 2005, khi Tổng công ty Sonadezi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con gồm 23 công ty thành viên thì xây dựng và vật liệu xây dựng trở thành 1 trong 4 nhóm ngành nghề của Sonadezi. Đây cũng chính là thời điểm Sonadezi bắt đầu tiến sâu hơn vào lĩnh vực xây dựng với chiến lược liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm, tham gia đấu thầu và trúng thầu nhiều công trình lớn.

Nếu “soi” vào hồ sơ năng lực nhóm ngành xây dựng của Sonadezi có thể dễ dàng điểm danh những lợi thế nổi bật giúp Sonadezi và các đơn vị thành viên tự tin ứng cử vào vị trí nhà thầu của nhiều dự án lớn. Lợi thế đầu tiên chính là bề dày kinh nghiệm của một nhà thầu có thâm niên lâu năm từ các dự án đã đảm nhận cũng như kinh nghiệm từ chính quá trình xây dựng các KCN và những dự án hạ tầng giao thông của Sonadezi. Trong đó, có những đơn vị thành viên đã có trên 30 năm kinh nghiệm như Công ty CP Xây dựng dân dụng Công nghiệp số 1 (CC1), Công ty CP Công trình Giao thông Đồng Nai, Công ty CP xây lắp Sonacons,…

Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên trong nhóm xây dựng đều là những đơn vị đã xây dựng được thương hiệu riêng vững mạnh từ quá trình thi công nhiều công trình có quy mô lớn, kết cấu phức tạp, đảm bảo chất lượng, tiến độ, kỹ thuật thuộc lĩnh vực công trình giao thông, xây dựng dân dụng, xây dựng công nghiệp, thủy lợi trên cả nước. Tiêu biểu như: Chung cư cao tầng đường Nguyễn Văn Trỗi, Ký túc xá sinh viên Trường Cao đẳng Sư Phạm Đồng Nai, Trường THPT Dân Tộc Nội trú Huyện Xuân Lộc, nhà xưởng Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Tiền Giang), Nhà máy CY Vina Co.Ltd. Trà Vinh, Đường 319 - HL 19; đường Long Thọ I tại huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai; dự án nâng cấp, mở rộng QL 14 gói thầu số 5+6 từ Km 849+500 -:- Km 860+500 tỉnh Đắk Nông, Dự án thủy lợi Dầu Tiếng,…

Một lợi thế nổi trội khác là Sonadezi đang sở hữu một nguồn lực mạnh cả về tài chính lẫn thiết bị thi công và nguồn nhân lực. Mặt khác, với hệ thống dịch vụ trọn gói, bao gồm tất cả các hạng mục từ khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát, quản lý dự án, thi công xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng cũng là lợi thế riêng mà Sonadezi đang có. Hiện Sonadezi sẵn sàng nhận thầu thiết kế, thi công và cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình trọng điểm tầm cỡ vùng, khu vực và quốc gia.

Mức tăng trưởng 15 - 20% và chìa khóa liên kết

Ngay từ khi hình thành các nhóm ngành nghề, Sonadezi đã vạch ra chiến lược liên kết để tạo sức mạnh nội lực và tạo ra những mũi nhọn giúp Tổng Công ty trụ vững và đột phá. Vì vậy, việc phát huy giá trị, lợi thế của từng thành viên kết hợp với chìa khóa liên kết và sự trợ lực của Sonadezi về tài chính, năng lực quản trị, thị trường và marketing cho từng nhóm ngành chính là con đường mà Sonadezi đang đi. Đây vốn dĩ cũng là một lợi thế mà Sonadezi tự tạo ra từ nguồn lực sẵn có và tầm nhìn chiến lược. Và trong tình cảnh các doanh nghiệp lao đao vì thị trường xây dựng ảm đạm thì chiến lược hợp lực để tạo mô hình tăng trưởng mới cho mũi nhọn xây dựng trở thành lựa chọn khôn ngoan của Sonadezi.

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó TGĐ Tổng Công ty Sonadezi: “Trong nhiều năm qua, để tạo được sự ổn định và phát triển bền vững cho toàn Tổng công ty cũng như nhóm ngành xây dựng, Sonadezi đã chủ động tìm dự án và để các công ty thành viên cùng phối hợp thực hiện trên cơ sở phân chia công việc theo kinh nghiệm, thế mạnh của các đơn vị thành viên, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đơn cử như năm 2008, các đơn vị thành viên như Công ty CP Xây dựng ĐN, Công ty CP Xây dựng Sonadezi, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Vật liệu ĐN đã cùng công ty mẹ tham gia thực hiện dự án Khu chung cư cao tầng Nguyễn Văn Trỗi. Từ năm 2009 đến nay, với nhiều dự án đang triển khai và mới đây nhất là dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91, Sonadezi tiếp tục đẩy mạnh mảng xây dựng theo hướng kết hợp các thành viên để thực hiện các dự án lớn”.

Hợp lực để phát triển, Sonadezi cũng đồng thời chuyên môn hóa từng thành viên trong nhóm để có định hướng đầu tư nhân lực, công nghệ, thiết bị thi công phù hợp, hiệu quả. Hướng đi này đã sớm bộc lộ hiệu quả, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo dài đến nay, nhóm ngành xây dựng của Sonadezi vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định và đặt ra mức tăng trưởng từ 15 - 20% trong giai đoạn từ nay tới năm 2020.

Kim Huệ