11:19 18/11/2014

Chia sẻ kinh nghiệm vận hành, quản lý đường sắt ASEAN

Từ ngày 18-20/11 tại Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR – Bộ GTVT) đã hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 36, với hơn 200 đại biểu đến từ 7 nước: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Từ ngày 18-20/11 tại Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR – Bộ GTVT) đã hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 36, với hơn 200 đại biểu đến từ 7 nước: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. 


Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Hội nghị này đánh giá vai trò không thể thiếu của đường sắt trong mạng lưới giao thông và logistics (hoạt động chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế khu vực, nhất là khi cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành vào năm 2015.

Triển lãm thiết bị và công nghệ đường sắt bên hành lang hội nghị


Hiện nay, VNR đang khẩn trương đẩy mạnh tái cơ cấu, đổi mới để nâng cao chất lượng phục vụ, giành thị phần vận tải. VNR hiện đã thay đổi diện mạo từ các nhà ga cho đến hình ảnh con tàu. Tuy nhiên, VNR còn rất nhiều việc phải làm. Hội nghị tạo điều kiện cho các Tổng giám đốc đường sắt ASEAN trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm vận hành, quản lý đường sắt; đồng thời thảo luận các kế hoạch phát triển đường sắt chung trong khu vực.


Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN là hoạt động thường niên được các công ty đường sắt ASEAN luân phiên tổ chức. Tại đây, các tổng giám đốc, nhà quản lý, điều hành đường sắt có cơ hội trao đổi kinh nghiệm phát triển và khai thác hiệu quả đường sắt. Đây cũng là cơ hội để các tổ chức quốc tế, các nhà sản xuất và cung cấp công nghệ và thiết bị đường sắt tìm kiếm cơ hội hợp tác, giới thiệu sản phẩm.


Trong 3 ngày, các đại biểu sẽ thảo luận về kế hoạch phát triển mạng đường sắt, chiến lược phát triể đường sắt tại các nước thành viên, chia sẻ kinh nghiệm vận hành, quản lý hệ thống đường sắt, chiến lược maketing và vận hành hiệu quả để đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.


Được biết, các công ty vận tải đường sắt của các nước trong khu vực ASEAN hiện đều đã được cổ phần hóa và chỉ có trách nhiệm chính là vận hành. Nhiều đại biểu đều cho rằng: Đầu tư cho đường sắt rất lớn, nên các công ty cổ phần hóa chỉ nên vận hành là chính, còn việc đầu tư cơ sở kết cấu hạ tầng rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. VNR cũng đang tập trung cổ phần hóa để sẵn sàng cho hội nhập toàn diện với đường sắt trong khu vực và thế giới. 

Tiến Hiếu