03:09 09/03/2012

Châu Âu vẫn là đích nhắm của các hãng xe hơi

Các hãng xe hơi lớn vẫn quyết định quan tâm tới thị trường châu Âu đang gặp nhiều khó khăn, với General Motors (GM) tiếp tục hỗ trợ Opel, Fiat mở cửa với các liên minh toàn cầu còn Volkswagen muốn đạt doanh thu kỷ lục như năm 2011.

Các hãng xe hơi lớn vẫn quyết định quan tâm tới thị trường châu Âu đang gặp nhiều khó khăn, với General Motors (GM) tiếp tục hỗ trợ Opel, Fiat mở cửa với các liên minh toàn cầu còn Volkswagen muốn đạt doanh thu kỷ lục như năm 2011.

Đề cập đến hai chi nhánh ốm yếu ở châu Âu của GM, Phó Chủ tịch GM Stephen Girsky tuyên bố không có bất kỳ cuộc đàm phán nào về tình trạng vỡ nợ cũng như không có bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc GM không cam kết hỗ trợ châu Âu. GM cam kết hỗ trợ Opel và Vauxhall ở châu Âu. Theo Phó Chủ tịch Girsky, thương hiệu Vauxhall rất quan trọng, vì vậy GM chưa có kế hoạch từ bỏ thương hiệu này.

Các hãng ô tô lớn vẫn xem châu Âu là thị trường mang lại nhiều lợi nhuận. Nguồn: Internet.


GM ban đầu quyết định bán Opel hoặc Vauxhall nhưng sau đó đã thay đổi ý định sau khi được Chính phủ Mỹ giải cứu năm 2009 và hiện đang cố gắng quy tụ các chi nhánh ở châu Âu.

Phó Chủ tịch Girsky cho biết GM đang đàm phán với Chính phủ Anh và Đức về tương lai hoạt động của mình ở châu Âu đang chìm trong khủng hoảng nợ, và sẽ tiếp tục những cuộc thảo luận này. GM cho rằng liên minh của GM với PSA Peugeot Citroen của Pháp, tuyên bố thành lập hồi tuần trước, sẽ sớm giúp hãng tiết kiệm chi phí.

Theo Phó Chủ tịch Girsky, "một vài chương trình sản phẩm và những sáng kiến mua lại sẽ bắt đầu được thực hiện" trong nửa cuối năm 2012.

Trong khi đó, ông chủ của Fiat Sergio Marchionne cho biết liên minh GM-PSA không chặn bất cứ con đường nào trong cuộc tìm kiếm các liên minh toàn cầu của tập đoàn ô tô Italia này. Ông cho hay Fiat vẫn mở cửa các cơ hội cho các liên minh trên toàn thế giới và tập đoàn này vẫn quan tâm tới việc hợp tác với tất cả các hãng trừ những hãng không phù hợp như Volkswagen và Daimler. Ông Marchionne cho biết về kỹ thuật Renault rất phù hợp với Fiat.

Trong khi theo ông chủ Carlos Ghosn của Renault-Nissan, doanh số bán toàn cầu của công ty tăng 10% trong năm 2011 và ông dự đoán công ty sẽ lập kỷ lục khác về doanh số bán trong năm nay. Hôm 6/3, Nissan tuyên bố sẽ đầu tư 125 triệu bảng (198 triệu USD) xây dựng một nhà máy sản xuất mẫu xe Invitation ở Anh và dự kiến tạo ra 2.000 việc làm.

Volkswagen, một nhà sản xuất ô tô đạt kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2011, cho hay họ đặt mục tiêu đạt doanh thu kỷ lục như năm ngoái trong năm nay. Lợi nhuận ròng 2011 của Volkswagen đã tăng hơn gấp đôi, đạt mức kỷ lục 15,4 tỷ euro. Người đứng đầu tập đoàn Martin Winterkorn cho rằng nhu cầu tăng mạnh ở các thị trường đang nổi như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi sẽ vẫn là động lực tăng trưởng của tập đoàn.

Stephen Odell, Giám đốc điều hành phụ trách châu Âu của Ford, nói rằng công ty của ông đang ở một vị trí tốt hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh và cho biết họ sẽ linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề lao động tạm thời nếu nhu cầu giảm. Tập đoàn này không có kế hoạch đóng cửa bất kỳ nhà máy nào, song cũng không loại trừ giải pháp này.

Hải Yến (Theo AFP)