04:23 18/04/2012

Chấn chỉnh hoạt động taxi

Taxi là một loại hình vận tải hành khách tiện lợi, nhanh chóng, được nhiều người lựa chọn. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua kinh doanh taxi đã phát triển rất mạnh tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, đã có nhiều phàn nàn và ấn tượng không tốt của khách hàng đối với biện pháp kinh doanh, an toàn giao thông...

Taxi là một loại hình vận tải hành khách tiện lợi, nhanh chóng, được nhiều người lựa chọn. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua kinh doanh taxi đã phát triển rất mạnh tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, đã có nhiều phàn nàn và ấn tượng không tốt của khách hàng đối với biện pháp kinh doanh, an toàn giao thông cũng như văn hóa ứng xử của lái xe, làm suy giảm uy tín và chất lượng của loại hình vận tải tiên tiến này, nhất là du khách nước ngoài.

Nhiều vi phạm trong kinh doanh taxi

Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi thế nhưng các biện pháp này chưa đủ mạnh nên vẫn có quá nhiều vi phạm như ép khách, gian lận giá cước, không đủ điều kiện kinh doanh… Một giải pháp được cho là khá quyết liệt tiếp tục được Bộ GTVT áp dụng trong đợt tổng thanh tra một số hãng taxi tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra trong thời gian gần đây. Kết quả là có tới 50% hãng taxi được thanh tra tại Hà Nội và trên 35% hãng taxi tại Thành phố Hồ Chí Minh bị đình chỉ hoạt động.

Nhiều sai phạm

Hình ảnh taxi trong thời gian qua ít nhiều gây ấn tượng không tốt với hành khách, nhất là khách nước ngoài. Cụ thể:

Taxi dừng đỗ đón khách bừa bãi giữa đuờng. Ảnh: Lê Phú


Cuối tháng 10/2011 có 2 vị khách Singapore dự Đại hội đồng Interpol đến quán ăn ở phố Phan Bội Châu (quận Hoàn Kiếm), rồi bắt taxi hãng Phú Gia về Trung tâm hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Từ Liêm). Với quãng đường hơn 10 km, tài xế bắt khách trả 200 USD, 80 đôla Hồng Kông (tổng cộng gần 6 triệu đồng).

Ngày 2/9/2011, một du khách người Nhật đã bị đánh và cướp tài sản khi đón taxi từ sân bay đi chợ Bến Thành, Q1. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định taxi số 564 của Hãng Petrolimex taxi. Khi xe đến tới đường Nguyễn Văn Trỗi, P 10, Q Phú Nhuận thì tài xế dừng xe và đòi 3 triệu đồng nhưng không được đồng ý nên đánh hành khách.

Thống kê của Trung tâm an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trong năm 2011, Trung tâm này đã kiểm tra, xử lý 2.003 trường hợp vi phạm hoạt động taxi của 11 hãng, trong đó có một số hãng có nhiều vi phạm như: Mai Linh, Vinasun, Sài Gòn Air, Saigon Tour.

Văn hóa ứng xử của lái xe taxi cũng là một vấn đề cần phải bàn tới. Ảnh: Lê Phú

Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh thanh tra Bộ giao thông Vận tải cho biết, sau nhiều phản ánh của báo chí trong thời gian gần đây về hiện tượng tài xế taxi gắn chip ăn gian tiền thanh toán cước, cố tình chạy lòng vòng, lấy đồ của hành khách bỏ quên…, Bộ GTVT đã quyết định thanh tra các đơn vị taxi tại TP.HCM và thành phố Hà Nội.

Tại Hà Nội, đoàn thanh tra đã thanh tra 12 doanh nghiệp, kết quả cho thấy, mặt tích cực thì ít, chủ yếu là những tồn tại, tiêu cực. Thanh tra Bộ GTVT đã quyết định đình chỉ hoạt động của 6 hãng taxi vì không đủ điều kiện kinh doanh, bao gồm: Công ty CP BG Taxi (Taxi BG), Công ty TNHH Phú Gia (Taxi Phú Gia), Công ty TNHH hàng hóa VN (Taxi Hồng Hưng), Công ty TNHH TMĐT Lê Gia (Taxi Lê Gia), Công ty CP Hùng Hải Khuê (Taxi Mùa Xuân), Công ty cổ phần Anh Dũng (hãng taxi 14)

Đặc biệt, Công ty Cổ phần Hùng Hải Khuê (hãng Taxi Mùa Xuân) không có người quản lý điều hành, trung tâm điều hành; các phù hiệu taxi đã hết hạn từ 15/10/2011 và các xe đang làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho các cổ đông. Đến khi thanh tra, công ty này đã có văn bản đề nghị được giải thể.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội:
Nâng cao chất lượng dịch vụ


Thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh taxi là để nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ khách của các hãng vận tải hành khách bằng xe taxi; tăng cường kiểm tra để loại bỏ những phương tiện không đảm bảo, cũ nát, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông…

Cùng với công tác thanh kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội sẽ lập đề án Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, từ năm 2012 - 2015, Sở đề xuất tạm dừng thành lập mới các DN, kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các DN taxi trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bình, điều hành hãng taxi Huỳnh Anh:
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Thông qua các đợt thanh, kiểm tra, chúng tôi sẽ được cấp tem chứng minh đã đảm bảo chất lượng kinh doanh taxi, ngoài ra cũng có tác dụng chống xe taxi giả, xe dù. Ngoài ra, kiểm tra cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng phát triển, loại bỏ được những doanh nghiệp yếu kém. Doanh nghiệp chúng tôi ủng hộ hoàn toàn vì sẽ tránh được gian lận chạy xe. Các đợt kiểm tra sẽ tạo điều kiện cho cả doanh nghiệp kinh doanh taxi và khách hàng. Qua những đợt kiểm tra chúng tôi sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng.

Ông Đặng Bá Linh, quận Hoàng Mai, Hà Nội:
Chấn chỉnh taxi là cần thiết

Tình trạng loạn cước taxi đã xảy ra nhiều năm nay. Nhiều lần tôi đi taxi từ nhà đến đường Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên mỗi xe tính giá cước một kiểu, chênh lệch trên 40.000 đồng cùng một quãng đường. Cá biệt có lần lái xe taxi còn cố tình cho xe chạy theo những tuyến đường vòng vèo để tăng giá cước. Chấn chỉnh hoạt động taxi là việc cần thiết phải làm để người dân yên tâm đi xe mà không lo bị “móc túi”.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra 14 doanh nghiệp kinh doanh taxi. Kết quả, thanh tra Bộ GTVT đã đình chỉ hoạt động của 5 hãng taxi và yêu cầu một số hãng phải khắc phục xong các tồn tại mới được tiếp tục kinh doanh. 5 hãng taxi này bao gồm: Hợp tác xã vận tải du lịch taxi Minh Đức, Hợp tác xã xe du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2, Công ty TNHH Trầm Thanh (Happy Taxi), Công ty CP Khải Hoàn Môn (Festive), Công ty CP Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex (Ptaxi).

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hào: “Năm 2012, chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra tiếp. Vì thực tế, qua thanh tra 12 hãng, thì đã phải dừng 5 hãng. Những hãng khác, chưa thanh tra nhưng có thể họ còn kém hơn những hãng mà chúng tôi đã dừng. Nếu không thanh tra sẽ không công bằng, bất hợp lý”.

Hiện nay ở Hà Nội có 114 hãng taxi được cấp phép hoạt động, trong khi tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 32 hãng taxi được cấp phép hoạt động.

Sẽ siết chặt hơn về điều kiện kinh doanh

Cơ quan thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rà soát lại toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã đang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện theo quy định; đình chỉ hoạt động, thu hồi các phù hiệu xe taxi đã cấp đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã không có giấy phép hoặc không đủ điều kiện.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, thanh tra đề nghị đơn vị này thực hiện đúng trách nhiệm quản lý đối với điểm đỗ, điểm đón, trả khách taxi tại sân bay, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng của Tổng công ty Hàng không miền Nam để kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động taxi tại khu vực sân bay. Đặc biệt, sẽ thực hiện biện pháp quản lý chặt hơn đối hoạt động taxi tại đây như tăng nặng các mức xử lý vi phạm hợp đồng về chất lượng phục vụ, chấm dứt hợp đồng điểm đỗ đón trả khách với các hãng có nhiều lái xe vi phạm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ taxi.

Thanh tra Bộ GTVT cũng đề nghị lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội rà soát lại toàn bộ các hãng kinh doanh taxi để cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho hãng có đủ điều kiện theo quy định; đình chỉ hoạt động, thu hồi các phù hiệu xe taxi đã cấp đối với các hãng không có giấy phép hoặc không đủ điều kiện.

Về phần mình, Bộ GTVT đang dự thảo các văn bản chế tài bổ sung theo hướng quy định chặt chẽ, cụ thể các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi như: Diện tích điểm đỗ, điểm giao ca; số lượng xe taxi, lái xe taxi tối thiểu; quản lý và điều hành xe taxi; chất lượng dịch vụ, phương án kinh doanh; cấp, quản lý, sử dụng phù hiệu taxi.

“Chúng tôi sẽ áp dụng một khung xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt, bổ sung thêm một số vi phạm hành chính liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải bằng taxi nhằm mục đích tăng chất lượng của loại hình dịch vụ này”, ông Hào cho biết thêm.

Thành Hiển