07:05 16/07/2011

Cạnh tranh giành thị phần Groupon: Không dễ!

Chỉ xuất hiện tại Việt Nam gần 1 năm, nhưng hình thức mua theo nhóm (Groupon) đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Chính vì vậy, cuộc cạnh tranh giành thị phần của thị trường Groupon càng trở nên “nóng”.

Chỉ xuất hiện tại Việt Nam gần 1 năm, nhưng hình thức mua theo nhóm (Groupon) đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Chính vì vậy, cuộc cạnh tranh giành thị phần của thị trường Groupon càng trở nên “nóng”. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà hình thức này đem lại, người tiêu dùng cũng bắt đầu e ngại trước chất lượng dịch vụ mà Groupon cung cấp.

Cuộc đua giành thị phần

Hiện nay, có khoảng 20 website hoạt động theo hình thức Groupon tại Việt Nam như: Zing Deal, muachung, nhommua, hoishophing, vndoan… Để cạnh tranh, hầu hết các website này đều cố gắng tìm những đối tác “hấp dẫn” nhằm thu hút khách hàng. Điểm nhấn đầu tiên là rao bán Iphone 4, sau đó là xe máy Air Blade, Vespa, Ipad, máy tính Sony, xe ô tô Kia… với giá 0 đồng.

Bên cạnh những lợi ích mà hình thức này đem lại, người tiêu dùng cũng bắt đầu e ngại trước chất lượng dịch vụ mà Groupon cung cấp.


Bên cạnh những dịch vụ làm đẹp, ăn uống, giải trí mà người tiêu dùng ưa thích, các trang web này còn đánh vào thị hiếu của khách hàng theo mùa. Ví dụ, vào mùa hè, Groupon hướng vào dịch vụ nghỉ mát, nghỉ dưỡng, du lịch, các sản phẩm dành cho thiếu nhi, các khóa học hè…; xa hơn là dịch vụ mùa cưới cuối năm, bởi đây là thời điểm thích hợp để các đôi uyên ương chuẩn bị đặt nhà hàng, chụp hình và mua sắm đồ cưới…

Tuy nhiên, do hình thức kinh doanh giống nhau nên đôi lúc các website “giẫm chân” nhau khi đưa ra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ na ná nhau, thậm chí bị trùng lắp và không có gì mới. Do đó, nhiều chủ trang web phải “phủ sóng” hình ảnh của mình lên khắp phương tiện truyền thông, đồng thời mở rộng mô hình sang các địa bàn thành phố khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu… để tìm kiếm đối tác và mở rộng khách hàng. Bà Hoàng Thị Bích Hà - Giám đốc sản phẩm Zing Deal (Công ty VNG) cho hay: “Tận dụng lợi thế ứng dụng có sẵn trên mạng xã hội Zing Me với hơn 7 triệu người tham gia, sắp tới Zing Deal sẽ phát triển trên Zing Me nhằm tiếp cận thêm nguồn khách hàng mới”.

Zing Deal cũng sắp cho ra mắt chương trình Tích lũy điểm dành cho đối tượng khách hàng mua hàng. Điểm thưởng tích lũy được sau từng đơn hàng thành công, khách hàng có thể chuyển đổi thành nhiều quà tặng hấp dẫn như: Máy nghe nhạc, điện thoại di động, laptop,… Còn Necdeal.com, một tên tuổi mới trên thị trường Groupon thì đưa ra chiêu thức thu hút khách hàng bằng chương trình “Giới thiệu 1 người bạn – Nhận ngay 10.000 đồng” bằng cách gửi đường liên kết website tới cho bạn bè của mình. Còn phagia.com.vn đã đưa ra hình thức thanh toán mới là trừ trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động MobiFone, VinaPhone nhằm tạo tiện ích cho khách hàng, đồng thời khẳng định sự khác biệt trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường Groupon đang rất nóng.

Chất vẫn chưa đi đôi với lượng

Nhiều đơn vị trước đây hoạt động khá trầm lắng, thậm chí không có khách thì nay nhờ Group lại khá nhộn nhịp, như sân khấu kịch Sài Gòn và sân khấu kịch Thế giới trẻ. Hai sân khấu này sau thời gian “tắt đèn”, nay đã sôi động trở lại nhờ “đóng góp” không nhỏ của việc kết hợp với các website Groupon bán vé xem kịch giảm giá.

Chính vì vậy, chỉ hoạt động trong gần 1 năm, nhiều website kinh doanh theo mô hình này đã công bố những con số khá ấn tượng. Như nhommua.com ước doanh thu khoảng 20 tỷ đồng/tháng với hơn 500 đối tác và hơn 500 ngàn thành viên; hoishoping ước khoảng trên 6 tỷ đồng/tháng với hơn 100 đối tác, trên 100 ngàn thành viên; muachung.vn tăng trưởng 150% sau 6 tháng mở rộng tại thị trường Hà Nội (từ tháng 10/2010), đạt gần 72 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, kết quả kinh doanh này vẫn chưa đủ trang trải cho chi phí nhân sự. Theo ước tính của một doanh nghiệp kinh doanh mô hình Groupon, cuộc chạy đua dành thị phần đã khiến chi phí quảng bá doanh nghiệp nâng lên khá cao, có thể chiếm tới hơn 70% tổng doanh thu của website này. Thêm vào đó, người Việt Nam chưa quen với hình thức thanh toán qua thẻ nên các doanh nghiệp phải sử dụng nhiều nhân lực giao hàng; phát triển nhân viên tiếp thị để tìm kiếm đối tác tham gia. Thực tế, nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng chỉ dám theo đuổi mô hình Groupon trong thời gian đầu như một chi phí marketing cho thương hiệu. Về dài lâu, doanh nghiệp nào cũng than khó vì ảnh hưởng đến doanh thu.

Dù vậy, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng nóng, các doanh nghiệp Groupon Việt Nam vẫn đang cố gắng nỗ lực để hoàn thiện tốt hơn khi tìm kiếm đối tác để đem đến cho khách hàng các dịch vụ tốt hơn. Bởi theo bà Bích Hà, mô hình Groupon vẫn hợp thời và hợp xu hướng thích mua hàng khuyến mãi của người Việt Nam.

Bài và ảnh: Hải Yên