04:00 12/04/2012

Cảng Đồng Nai hướng tới mục tiêu cụm cảng hiện đại

Cảng Đồng Nai bao gồm ba cảng: Long Bình Tân, Gò Dầu A và Gò Dầu B với tổng diện tích mặt bằng 443.000m2. Cảng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là đầu mối giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm: TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu – Bình Dương.

Cảng Đồng Nai bao gồm ba cảng: Long Bình Tân, Gò Dầu A và Gò Dầu B với tổng diện tích mặt bằng 443.000m2. Cảng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là đầu mối giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm: TP.HCM-Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu – Bình Dương. Với vị trí nằm phía đông bắc Sài Gòn, gần các cảng biển lớn như cảng Cát Lái, cảng VICT, cảng SPCT… và các cảng biển nước sâu ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên sông Thị Vải - Cái Mép, với hệ thống đường bộ, đường sông thuận lợi, cảng Đồng Nai chính là cửa ngõ kết nối phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh Đông Nam bộ, Trung Nam bộ và Nam Tây Nguyên.

Tàu cập cảng Đồng Nai.

Hiện nay với việc khai thông tuyến đường kết nối cảng với mạng lưới giao thông quốc gia, cảng Đồng Nai đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, dịch vụ logistics nhằm cung cấp các dịch vụ container chuyên nghiệp và hiệu quả cho khách hàng. Hiện cảng Đồng Nai khu vực Long Bình Tân có 4 cầu cảng với tổng chiều dài là 260m khai thác hàng tổng hợp, trong đó có 132m cầu cảng dành cho việc khai thác hàng Container. Cảng cũng được trang bị nhiều thiết bị xếp dỡ hiện đại: 2 cần trục (hiệu: Liebherr) cố định trên cầu cảng có sức nâng 40 tấn, tầm với là 29,5 m; 2 xe nâng Reach Stacker sử dụng nâng container hàng, sức nâng 45 tấn; 1 xe nâng Reach Stacker sử dụng container rỗng, sức nâng 8 tấn; 6 đầu kéo và rơmoóc để vận chuyển, nâng container hàng và rỗng. Đây cũng là sản phẩm đặc trưng mà cảng Đồng Nai sẽ đưa vào sử dụng để đáp ứng các nhu cầu vận chuyển, hàng tại kho nhà máy của khách hàng cho thuận tiện.

Bãi container tại cảng Đồng Nai.

Hiện tại hệ thống bãi container tại cảng Đồng Nai gồm bãi 2,6 ha, có sức chứa 2.000 Teu dành cho container hàng; bãi 3ha có sức chứa khoảng 3.000 Teu dành cho container rỗng. Thời gian tới, cảng Đồng Nai sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống bến bãi thông qua việc xây dựng 1 kho CFS phục vụ đóng rút hàng tại cảng và mở rộng thêm khoảng 3ha để phục vụ khai thác hàng container vào cuối năm 2012. Song song với việc đầu tư hệ thống bến, bãi container, cảng còn chú trọng vào khai thác hàng tổng hợp nhằm đảm bảo năng suất 200.000 Teu/năm và tiếp nhận tàu có tải trọng đến 5.000 DWT tại khu vực cảng Long Bình Tân.

Ngoài ra, khu vực cảng Gò Dầu A và cảng Gò Dầu B với hệ thống cầu cảng dài hơn 560m, khả năng tiếp nhận tàu 15.000 tấn, bãi chứa là 18ha, nhà kho 8.000m2 và được trang bị nhiều cần cẩu với sức nâng trên 90 tấn chuyên khai thác hàng tổng hợp. Đặc biệt là hệ thống phức hợp bồn chứa các loại hóa chất lỏng, khí gas trên 25.000m3. Trong thời gian tới với quy hoạch phát triển đã được Chính phủ phê duyệt, cảng Gò Dầu B sẽ có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 tấn và trở thành trung tâm xuất nhập khẩu hàng tổng hợp bằng đường biển của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Bốc xếp container.


Trong 3 tháng đầu năm 2012, sản lượng hàng tổng hợp qua các cảng ở Đồng Nai là 548.811 tấn, đạt 86% so với cùng kỳ, doanh thu là 32.5 tỷ đồng, đạt 118% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng container là 19.499 Teus đạt 27,08%, doanh thu là 4.6 tỷ đồng đạt 12,65% so với kế hoạch.

Để nâng cao các dịch vụ xếp dỡ và vận chuyển hàng container công ty CP Cảng Đồng Nai đã thành lập công ty CP dịch vụ xếp dỡ cảng Đồng Nai là đơn vị chuyên xếp dỡ hàng hóa và liên kết với Công ty TNHH Liên kết cảng container Đồng Nai, đơn vị chuyên về khai thác, các dịch vụ về container và logistic đã hoạt động trong tháng 4/2012. Sẽ đáp ứng các dịch vụ khai thác về hàng tổng hợp và hàng container nhằm giảm bớt chi phí cũng như cho khách hàng. Với mục tiêu phấn đấu, từ năm 2013 - 2015, lượng hàng qua cảng: Hàng container: 300.000 Teus; hàng rời: 5 triệu tấn. Giai đoạn 2011-2015 có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển hoạt động kinh doanh của cảng Đồng Nai, do vậy cảng đang đẩy mạnh phát triển thị phần, đa dạng hóa hoạt động, mở rộng ngành nghề kinh doanh để hướng đến mục tiêu trở thành 1 trong 10 cảng dẫn đầu cả nước. Cảng đã tăng cường công tác Marketing, xây dựng chính sách khuyến mãi, hoa hồng, đối với các khách hàng, tăng cường tổ chức khai thác kho, bãi và thực hiện các dịch vụ của cảng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, theo dõi sự biến động của thị trường để có quyết định chính sách linh hoạt về giá…

Với thương hiệu hơn 20 năm hoạt động trong ngành khai thác dịch vụ cảng biển thực hiện phương châm “Phát triển bền vững – hiệu quả - uy tín”, cảng Đồng Nai đã không ngừng phấn đấu, từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư các thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực xếp dỡ và vận tải hàng hóa tạo điều kiện để thời gian giải phóng tàu ngắn nhất nhằm nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng. Nhờ vậy mà lượng khách hàng đến với cảng Đồng Nai ngày một nhiều, trung bình sản lượng hàng hóa của cảng Đồng Nai đều tăng từ 10 - 15%/năm trong nhiều năm qua và hiện cảng đứng thứ 6 về sản lượng trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Để góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cảng Đồng Nai tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cảng nước sâu khai thác ngày càng có hiệu quả và đầu tư hệ thống dịch vụ cảng biển tốt nhất phục vụ cho khách hàng và tạo nên niềm tin khi khách hàng đến với cảng Đồng Nai.

Nguyễn Thị Thanh Hải