09:09 12/09/2014

Cần kỹ lưỡng hơn trong tổ chức kỳ thi quốc gia

Sau khi Bộ GD - ĐT công bố phương án chính thức của một kỳ thi quốc gia, các chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, giáo viên, học sinh… đã có rất nhiều ý kiến về vấn đề này.

Sau khi Bộ GD - ĐT công bố phương án chính thức của một kỳ thi quốc gia, các chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, giáo viên, học sinh… đã có rất nhiều ý kiến về vấn đề này. Nhiều nhà quản lý cho rằng, Bộ GD - ĐT cần kỹ lưỡng hơn trong cách tổ chức kỳ thi, nhằm bảo đảm an toàn, tiết kiệm, nghiêm túc cho kỳ thi.

 

GS Nguyễn Xuân Hãn, ĐH Quốc gia Hà Nội: Khả thi là thi theo môn

Tôi cho rằng nếu áp dụng kỳ thi Quốc gia luôn vào năm nay, thì phương án thi theo môn là khả thi. Với phương án thi theo bài thi tích hợp, sẽ cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị và làm rõ vấn đề thế nào là tích hợp, tích hợp phần chung khoa học hay tích hợp cách giảng dạy theo một chủ đề nhất định? Hiện nay, trên thế giới chưa có sách giáo khoa tích hợp chung khoa học. Nếu có chỉ là sách chuyên khảo cho các chuyên gia trình độ cao. Ngay cả nước Anh, việc tích hợp trong giảng dạy cho một số môn hay việc ra đề thi “tích hợp” ở bậc THCS còn là thách thức lớn, chưa nói đến ở bậc THPT. Bên cạnh đó, phương án thi tích hợp cũng đang đi ngược với chủ trương phân hóa ở THPT trong làm chương trình, sách giáo khoa ở Việt Nam. Do đó, Bộ lựa chọn phương án thi theo môn mới phù hợp nhất với hoàn cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay.

  

PGS. TS Lê Hữu Lập, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông: Một số đại học trọng điểm phải là chủ tịch hội đồng thi


Tổ chức 1 kỳ thi là phương án tối ưu cho thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tổ chức thi như thế nào mới là điều đáng quan tâm. Tôi vẫn cho rằng việc tổ chức thi nên giao cho các trường đại học trọng điểm làm chủ tịch hội đồng hoặc chủ tịch khu vực thi. Bên cạnh đó, là sự tham gia của các Sở GD - ĐT, giáo viên các trường THPT như trong nội dung tổ chức thực hiện một kỳ thi mà Bộ GD - ĐT đã công bố. Bởi cuộc thi này không chỉ dừng lại việc xét tốt nghiệp mà còn là cơ sở tin cậy để các trường đại học, cao đẳng yên tâm sử dụng kết quả xét tuyển. Đặc biệt những trường không tổ chức thi. Nếu độ tin cậy không cao thì nhiều trường sẽ phải tổ chức kỳ thi thêm. Điều này sẽ gây nên tâm lý nặng nề, tốn kém cho xã hội.


Những quy định, hướng dẫn và các kỹ thuật cần phải được thể hiện rõ trong Quy chế thi tuyển sinh 2015 sẽ được ban hành sắp tới. Căn cứ vào đó, việc thực hiện của các trường mới có hệ thống. Tránh trường hợp những quy định chung chung, khiến nhiều nơi phải “hụt hơi” theo quy định gây tốn kém, lãng phí cho kỳ thi…


Lê Vân (ghi)