04:11 05/04/2015

Cần có kế hoạch xúc tiến du lịch dài hạn vào thị trường Anh và Đức

Tổng cục Du lịch đang giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu chuyên sâu về 8 thị trường du lịch trọng điểm để làm cơ sở và định hướng cho công tác xúc tiến

Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2015, ngày 4/4, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo giới thiệu thị trường nguồn Anh và Đức.


Đại diện Vụ Thị trường giới thiệu thị trường Anh


Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Hiện Tổng cục đang giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu chuyên sâu về 8 thị trường du lịch trọng điểm để làm cơ sở và định hướng cho công tác xúc tiến cũng như liên kết phối hợp giữa các tổ chức, các quốc gia nhằm thu hút du khách tại các thị trường trọng điểm tới du lịch Việt Nam, trong đó, đối với thị trường xa có Anh và Đức.


Theo báo cáo của Vụ Thị trường, năm 2014, du khách Anh tới Việt Nam đạt 202.256 lượt người, tăng 9,53% so với năm 2013. Vi ệt Nam thu hút khách Anh chủ yếu bởi môi trường văn hóa, môi trường tự nhiên và giá chi tiêu rẻ. Mục đích du lịch của du khách Anh tới Việt Nam là nghỉ dưỡng, tìm hiểu, khám phá, học tập, hội nghị, hội thảo… Tuy nhiên, công tác xúc tiến vào thị trường Anh mới hình thành và chưa có kế hoạch maketing thường xuyên và có văn phòng đại diện. Do đó, Vụ Thị trường đề xuất: Bên cạnh xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, cần tăng cường xúc tiến quảng bá; thúc đẩy liên kết hàng không – du lịch; đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; thành lập văn phòng du lịch tại Anh.


Còn với thị trường Đức là một trong những thị trường nguồn trọng điểm và là thị trường khách du lịch châu Âu lớn thứ 4 của Du lịch Việt Nam, sau Anh, Pháp và Nga. Du khách Đức tới Việt Nam thường để nghỉ dưỡng, khám phá và công vụ, Việt kiều thăm thân, một số khách đi theo loại hình MICE. Họ thích tìm hiểu những yếu tố văn hóa bản địa đặc sắc; xem các chương trình nghệ thuật (múa rối nước, hát chèo, thổi khèn, cồng chiêng Tây Nguyên, nhã nhạc cung đình Huế, các trò chơi dân gian…); tham quan các di sản văn hóa nổi tiếng; tự khám phá thiên nhiên, con người, văn hóa cuộc sống của người dân Việt Nam… Năm 2014, du khách Đức tới Việt Nam đạt 142.345 lượt, tăng hơn 45% so với naw 2013.


Theo phân tích, Du lịch Việt Nam có một số những điểm mạnh để thu hút du khách Đức như: tài nguyên du lịch phong phú và hâp dẫn; vận chuyển đường hàng không thuận lợi; cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng đáp ứng được nhu cầu của du khách Đức; quan hệ ngoại giao và quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước tốt đẹp; Việt kiều sống tại Đức khá đông; Việt Nam là đất nước an toàn, thân thiện.


Để thu hút khách Đức, Tổng cục Du lịch đề xuất miễn visa cho công dân Đức đi du lịch trong vòng 15 ngày; phối hợp và tăng cường đầu tư cho xúc tiến quảng bá Du lịch Việt Nam tại Đức; cải thiện công tác truyền thông về Du lịch Việt Nam; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm phù hợp với đặc điểm tâm lý, thị hiếu và nhu cầu của du khách Đức như; nghỉ dưỡng biển, văn hóa, sinh thái, cộng đồng…; chú trọng đào tạo nghề, chuyên môn nghiệp vụ; đa dạng hóa dịch vụ cung cấp, dịch vụ thân thiện với môi trường…


XC