05:00 17/05/2011

Cách mạng xe ba bánh tại Philíppin

Trong nỗ lực cắt giảm ô nhiễm không khí cũng như sự phụ thuộc vào xăng dầu và chi phí vận hành, chính phủ Philíppin đã cho ra mắt loại xe ba bánh chạy điện, khiến các lái xe cũng như người dân ngỡ ngàng.

Trong nỗ lực cắt giảm ô nhiễm không khí cũng như sự phụ thuộc vào xăng dầu và chi phí vận hành, chính phủ Philíppin đã cho ra mắt loại xe ba bánh chạy điện, khiến các lái xe cũng như người dân ngỡ ngàng.

Một chiếc xe điện ba bánh mang logo của ADB trên đường phố Philíppin. Ảnh: Internet


Reynaldo Gamao, 46 tuổi, một lái xe ba bánh đã 15 năm tại thành phố Mandaluyong, nằm trong số 20 người đầu tiên được nhận loại xe đặc biệt này do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trao tặng. Ông Gamao cho biết, chi phí vận hành giảm đã giúp nâng cao thu nhập cho gia đình: "Tôi thích loại xe này vì kiếm được nhiều tiền hơn và hoàn toàn không gây tiếng ồn cũng như khói bụi".

Dòng xe ba bánh tại Philíppin hiện do chính phủ quản lý vốn rất được ưa chuộng nhờ khả năng dễ dàng vận chuyển được 3 - 4 hành khách tới tận nơi với giá khá rẻ. Gamao cho biết, với giá vé tối thiểu 7 peso (0,16 USD), ông có thể kiếm được 56 peso cho mỗi chuyến xe kín chỗ. Thu nhập tối thiểu hàng ngày 200 peso của ông trước đây đã tăng lên gấp đôi kể từ khi chuyển sang sử dụng xe điện ba bánh.

Thu nhập tăng thêm phần lớn là do khả năng vận chuyển tăng và chi phí nạp điện không đến 50 peso. Chiếc xe cũ của ông ngốn tới 200 peso tiền nhiên liệu. Hơn nữa, thời gian nạp điện chỉ khoảng 3 - 4 giờ đồng hồ và không lấn vào thời gian làm việc do nạp ban đêm.

Tổng thống Philíppin Benigno Aquino III cho biết, việc chuyển sang sử dụng xe điện ba bánh là một "thắng lợi lớn" do những lợi ích nó mang lại cho chính phủ cũng như môi trường. Ông Aquino nói: "Đây là giải pháp lâu dài của chúng tôi đối với vấn đề giá dầu cao và sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu. Hiện tại, chúng tôi có 3,5 triệu xe máy và xe ba bánh, mỗi năm xả ra gần 10 triệu tấn khí thải độc hại và tiêu tốn 2 tỉ USD dầu nhập khẩu".
Một nghiên cứu của ADB cho thấy 80% ô nhiễm không khí ở thủ đô Manila và 30% ô nhiễm chung ở Philíppin có nguồn gốc từ khu vực vận tải. Chính phủ đã lên kế hoạch đặt hàng thêm 20.000 xe điện ba bánh để phân phối cho các khu vực chủ chốt của nước này.

Tổng thống Aquino nói: "Một ngày nào đó các phương tiện giao thông công cộng sẽ sử dụng năng lượng thay thế. Dự án xe điện ba bánh là khởi đầu khiêm tốn hướng tới mục tiêu đầy tham vọng đó". Chuyên gia năng lượng chính của ADB, Sohail Hasnie, cho rằng 20.000 xe điện ba bánh sẽ giúp Philíppin tiết kiệm được 100.000 lít nhiên liệu nhập khẩu mỗi ngày và tổng chi phí hàng năm sẽ là 35 triệu USD.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Năng lượng Philíppin Jose Rene Almendras, một trong những thách thức chính là tìm cách giảm giá thành của xe điện ba bánh. Giá hiện nay cho mỗi chiếc xe loại này là khoảng 200.000 peso, cao gấp 2 - 3 lần xe ba bánh truyền thống. Ông Almendras cho biết giá cả là mối quan tâm chính hiện nay, bên cạnh những vấn đề khác như bổ sung tiêu chuẩn và quy định dành riêng cho xe điện ba bánh.

Theo Florante de Leon, Trưởng phòng điều phối xe ba bánh của thành phố Mandaluyong, vấn đề duy nhất là giáo dục và thuyết phục được các chủ xe ba bánh truyền thống rằng việc sở hữu xe điện về lâu dài có hiệu quả hơn. Lập luận của Leon là: "Bạn có thể nhanh chóng lấy lại được vốn đầu tư vì thu nhập cao hơn. Bên cạnh đó, hành khách thực sự thích đi xe điện ba bánh hơn dòng xe truyền thống vì tiện nghi hơn, đồng thời ít xóc, không xả khí thải độc hại và không có tiếng ồn".

Quang Minh (theo Kyodo)