07:16 09/07/2014

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không để tiếp diễn tình trạng hằn lún mặt đường

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu đơn vị thi công cần chú trọng đến chất lượng, tuyệt đối không để xảy ra hằn lún mặt đường bê tông nhựa dẫn đến phải cào bóc làm lại như đoạn Quốc lộ 1A từ cầu Bến Thủy đi thành phố Hà Tĩnh.

Sau khi kiểm tra tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn nam thành phố Hà Tĩnh đến huyện Kỳ Anh trong các ngày 8 và 9/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu bên cạnh việc phải đảm bảo tiến độ, các chủ đầu tư, đơn vị thi công cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường bê tông nhựa dẫn đến phải cào bóc làm lại như đoạn Quốc lộ 1A từ cầu Bến Thủy đi thành phố Hà Tĩnh.


Thi công mở rộng Quốc lộ 1A tại tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Trọng Đạt – TTXVN


Bộ trưởng đồng ý với đề xuất tự lựa chọn công thức phối trộn bê tông nhựa thảm mặt đường nhằm tránh tình trạng lún hằn vệt bánh xe của Doanh nghiệp Xuân Thành (đơn vị thi công). Tuy nhiên, doanh nghiệp này phải chịu tránh nhiệm trong vấn đề chất lượng, đồng thời phải bảo hành công trình trong thời gian 5 năm.

Bộ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung tối đa nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến ngày 15/10/2014 thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam thành phố Hà Tĩnh đến huyện Kỳ Anh có chiều dài trên 76km, đi qua hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Sau hơn 11 tháng thi công, đến nay dự án đã thực hiện được khoảng 85% khối lượng công việc.

Chiều 8/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiểm tra tình trạng lún hằn vệt bánh xe trên Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Bến Thủy đến thành phố Hà Tĩnh. Đoạn đường có chiều dài hơn 35km, tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư dưới hình thức BOT.

Công trình được đưa vào sử dụng ngày 19/1/2014, vượt tiến độ thi công 9 tháng, nhưng mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng lún hằn vệt bánh xe trên toàn tuyến, có những điểm lún sâu từ 3 đến 6cm. Đặc biệt, đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc) bị lún sâu, không đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến nên Cienco4 đã chủ động cào bóc, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa polimer. Tại một số đoạn, Cienco4 thí điểm sử dụng thêm một số phụ gia theo đề xuất của chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu khả năng nâng cao mức nhiệt độ hóa mềm và chịu đựng lưu lượng xe ngày càng lớn…


Công Tường