12:08 13/12/2012

Bình minh trên FSO Orkid

Giữa tiếng ồn ào của các loại máy, sức nóng hầm hập của lò hơi trên tàu, chúng tôi vẫn nghe rõ máy bộ đàm “FSO Orkid, FSO Orkid, PTSC Lam Kinh calling, PTSC Lam Kinh calling” gọi thông báo chuyển hàng tiếp tế từ bờ ra tàu.

Chuyến công tác ra mỏ PM3 CAA khởi hành tại sân bay Kota Bahru Malaixia lúc 9 giờ 30 sáng, sau 50 phút trực thăng đã đưa chúng tôi ra tới mỏ. Từ trên cao đã nhìn thấy tháp đuốc rực sáng của giàn xử lý trung tâm BO-A và các giàn vệ tinh BO-B, BO-C, BO-D và xa xa là trung tâm hậu cần của mỏ - FSO Orkid.


Mỏ PM3 – CAA thuộc khu vực biển chồng lấn giữa Việt Nam và Malaixia do nhà thầu Talisman Malaixia Limited khai thác, cách đất liền 250 km về phía đông bắc của bán đảo Peninsular của Malaixia và là phía Tây Nam của mũi Cà Mau.

Tàu chở dầu FSO Orkid là một trong ba kho nổi FSO/FPSO tốt nhất tại Malaixia.


Trực thăng đáp tại giàn BO-A, từ đây chúng tôi được tàu dịch vụ “PTSC Hương Giang” đưa qua “FSO Orkid”. Mặc dù chỉ mất khoảng 20 phút nhưng cảm giác ngồi trên "tàu nhà" ở nước ngoài thật khó diễn tả, xen lẫn niềm tự hào là cảm giác thật gần gũi, yên bình. Tàu PTSC Hương Giang cùng tàu Lam Kinh là 02 tàu dịch vụ của Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) thắng thầu quốc tế cung cấp dịch vụ tại mỏ. Mặc dù trời lất phất mưa và đã là 12 giờ 15 phút khoảng thời gian đáng lẽ đã được nghỉ ngơi và ăn trưa, nhưng thủy thủ trưởng Võ Văn Đường, người có thâm niên hơn 26 năm trong nghề khai thác dầu khí ngoài khơi cùng các sỹ quan, thuyền viên Việt Nam và nước ngoài vẫn đón chúng tôi trên boong tàu FSO Orkid với nụ cười rạng rỡ.


Tàu FSO Orkid có chiều dài 294 m, rộng 42 m với sức chứa 650.000 thùng dầu và công suất khai thác hiện tại 16.000 thùng/ngày thuộc sở hữu và điều hành của liên doanh MVOT (Malaixia Vietnam Offshore Terminal) là liên doanh giữa PTSC và MISC với vốn đầu tư 176 triệu USD được vận hành chỉ bởi 22 thuyền viên, trong đó 14 thuyền viên là người Việt Nam. Đây là dự án đầu tư và đưa người ra nước ngoài làm việc dài hạn đầu tiên của PTSC (hợp đồng dự án 10 năm, có thể gia hạn thêm 3 năm) bắt đầu từ 2009. Phần lớn anh em người Việt Nam làm việc trên tàu là những thuyền viên, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của PTSC đã làm việc tại các dự án khai thác trước đây như FPSO Rang Dong I, Ruby Princess và FSO PTSC Bach Ho được vinh dự “mang chuông đi đánh xứ người” nên đã nhanh chóng hòa nhập với công việc mới trên FSO Orkid. Dưới sự điều hành của MVOT, tỷ lệ khai thác liên tục trong 4 năm qua của FSO Orkid luôn đạt trên 99% và được khách hàng Talisman Malaixia Limited đánh giá nằm trong Top 3 kho nổi FSO/FPSO được quản lý, khai thác tốt nhất tại Malaixia. Tính đến tháng 11/2012, tàu đã đạt mốc 1 triệu giờ vận hành an toàn không để xảy ra mất ngày công lao động LTI (Lost Time Incident).


Giữa tiếng ồn ào của các loại máy, sức nóng hầm hập của lò hơi trên tàu, chúng tôi vẫn nghe rõ máy bộ đàm “FSO Orkid, FSO Orkid, PTSC Lam Kinh calling, PTSC Lam Kinh calling” gọi thông báo chuyển hàng tiếp tế từ bờ ra tàu. Tiếng “PTSC ” được phát ra giữa biển trời bao la nơi xa Tổ quốc sao mà thân thương quá, gần gũi quá… Nó chợt như xua tan đi cảm giác xa xôi về địa lý, như thấy ta đang ở một công trường, dự án nào đó trong vô vàn dự án của PTSC đang thực hiện ngay tại biển Vũng Tàu quê hương. Từ xa, trên mặt biển xanh ngắt và dưới ánh bình minh buổi sớm, tàu PTSC Lam Kinh đang hùng dũng rẽ sóng tiến vào.


Lại một ngày mới bắt đầu trên mỏ PM3, ở một vùng biển xa xôi của nước bạn, anh em thuyền viên tàu FSO Orkid vẫn ngày đêm lao động hăng say để chắt chiu đem lại từng giọt “vàng đen” cho Tổ quốc, cùng với “PTSC Huong Giang”, “PTSC Lam Kinh” góp phần khẳng định chủ quyền lãnh hải quốc gia và đem lại lợi ích kinh tế từ khu vực chồng lấn.


Orkid đã mang đến cho khách hàng một phong cách dịch vụ chuyên nghiệp rất “PTSC”. Họ chính là những người đã giúp thương hiệu PTSC vươn xa và bay cao trong chiến lược phát triển dịch vụ ra nước ngoài.


Tháng 11/2012


Trần Hoài Nam (PTSC)