08:10 04/08/2014

Bí ẩn vụ rơi máy bay MH17 - Kỳ 3: Vũ khí và thủ phạm bắn hạ MH17?

Loại vũ khí bị đổ lỗi bắn hạ máy bay MH17 là Buk, một hệ thống tên lửa phòng không tầm trung di động hàng đầu thế giới hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn không có bằng chứng nào chứng tỏ rằng phe ly khai có khả năng bắn loại tên lửa này.

Loại vũ khí bị đổ lỗi bắn hạ máy bay MH17 là Buk, một hệ thống tên lửa phòng không tầm trung di động hàng đầu thế giới hiện nay. Cơ cấu của một khẩu đội Buk bao gồm: 1 xe radar tìm kiếm mục tiêu 9S18, 3 xe phóng tên lửa, 1 xe nạp đạn và các thành phần hỗ trợ khác. Buk có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu đường không nào trong phạm vi bán kính 50km, tầm cao 25km. Cho đến nay vẫn không có bằng chứng nào chứng tỏ rằng phe ly khai có khả năng bắn loại tên lửa này. Trong khi đó, chỉ quân đội Ukraine mới có hệ thống tên lửa Buk. Để vận hành tên lửa Buk phải cần đến tiểu đội có khoảng 17 người và ai cũng biết rằng một số chuyên gia Mỹ đã đến Ukraine để hậu thuẫn, cố vấn cho tân Tổng thống Poroshenko thông qua các công ty an ninh tư nhân như Blackwater, Academi và Carlyle.     


Những gì chúng ta biết là một cánh máy bay MH17 đã gãy làm đôi. Một quả tên lửa có thể đủ sức làm như vậy. Vụ bắn tên lửa phòng không không thể lý giải về những lỗ hổng lớn làm nổ tung ống thoát hiểm hành khách, điều rõ ràng chỉ súng máy mới làm được. Cũng không ai giải thích được chiếc máy bay đã lao xuống mặt đất trên một cánh đồng, gần trang trại với phần nhiên liệu trong đó gần như còn nguyên vẹn, trong khi một vụ nổ tên lửa chắc chắn sẽ phá tan nó và điều này đã được chứng minh khi phần thân máy bay rơi xuống mặt đất và nó lập tức phát nổ ngay.     


Có phải hệ thống tên lửa Buk đã được dùng để bắn MH17?


Và việc sử dụng tên lửa phòng không cũng không lý giải được tại sao các bộ phận khác của máy bay đã rơi từ trên trời xuống đất trước khi vụ nổ máy bay xảy ra trên mặt đất. Nếu một tên lửa đã bắn trúng chiếc máy bay thì đương nhiên nó sẽ phát nổ trong không trung. Xác của hành khách sẽ không bị bắn khắp nơi trong vụ tai nạn, một số vụ nổ máy bay cũng có thể xảy ra điều đó và nó có thể phá tan thùng chứa nhiên liệu, gây nên một vụ nổ nữa. Tuy nhiên, nếu MH17 bị một máy bay khác bắn hạ thì tất cả những dữ liệu trên sẽ là phù hợp.    


Chúng ta biết rõ ai ở trên máy bay MH17 bởi nó rõ ràng là máy bay dân sự chở khách. Chúng ta đều biết rõ trong số hành khách có các bác sỹ người Hà Lan đang trên đường đi tham dự một hội nghị về AIDS. Giống như tất cả các hành khách khác, các bác sỹ được hướng dẫn để giữ vé, hộ chiếu bên mình trong suốt chuyến bay. Họ cũng phải đưa vé, hộ chiếu cùng thẻ ghế ngồi khi lên máy bay và giữ chúng bên người, và vì lý do an ninh, để sẵn sàng đưa ra nếu cần thiết nếu như có bất kỳ lo ngại nào về an ninh trong suốt chuyến bay.     


Hành lý của hành khách MH17 vung vãi khắp nơi.


Hộ chiếu của các bác sỹ đã được khôi phục. Tất cả số hộ chiếu này đều không nằm trong quần áo bên mình họ mà tất cả ở cùng một chỗ trong một chiếc hộp riêng biệt. Nếu có một số thủ tục cần tập hợp tất cả hộ chiếu của một nhóm hành khách đặc biệt trong suốt chuyến bay và đặt chúng cùng nhau trong một chiếc hộp riêng khác thì nó hẳn phải được cất giữ rất kỹ, cẩn thận trong chuyến bay của hàng không Malaysia cùng với mục đích của nó. Tuy nhiên, điều đó lại không chứng tỏ trong trường hợp tai nạn hàng không này, không chỉ một cá nhân mà là một nhóm bác sỹ chết cùng nhau trong khi đi làm nhiệm vụ.  

  

Tương tự, có nhiều tin tức cho biết người dân đã đến hôi của tại hiện trường vụ tai nạn và chuyển các tử thi đi. Hôi của, cướp bóc là điều có thể hiểu được nhưng một thực tế là các nhà điều tra đang tố cáo là không được phép tiếp cận đến gần hiện trường vụ tai nạn. Nếu các nhà điều tra không thể đến đây, và nếu hiện trường vụ tai nạn đang được bảo vệ thì những kẻ hôi của sẽ không thể nào đến gần nơi xảy ra tai nạn được. Những người bảo vệ cũng sẽ không thể hôi của của nạn nhân bởi hành động này sẽ làm xáo trộn hiện trường.     



Theo “Tin toàn cầu”

Đón đọc kỳ cuối: Điều gì đã xảy ra?
1