04:11 01/04/2011

Bầu chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới: Cuộc chạy đua nước rút

“Chỉ còn hơn sáu tháng nữa cho cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, do Tổ chức New Open World phát động. Giờ đã là thời điểm nước rút cho cuộc chạy đua để vịnh Hạ Long lọt vào top các điểm đến có phiếu bầu cao.

“Chỉ còn hơn sáu tháng nữa cho cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, do Tổ chức New Open World phát động. Giờ đã là thời điểm nước rút cho cuộc chạy đua để vịnh Hạ Long lọt vào top các điểm đến có phiếu bầu cao.

Theo phân công của Bộ VH,TT&DL, Tổng cục Du lịch sẽ chịu trách nhiệm hướng sự vận động vào đối tượng du khách và cán bộ công nhân viên ngành du lịch”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

“Mỗi du khách là một phiếu bầu”

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, do đối tượng hướng tới là khách du lịch và toàn ngành du lịch nên khẩu hiệu sẽ là “Mỗi du khách một phiếu bầu”; “Mỗi người lao động trong ngành du lịch góp một phiếu bầu cho vịnh Hạ Long”. Ngành du lịch được cấp kinh phí 1 tỷ đồng cho cuộc vận động này. Cần khẩn trương in 2 triệu phiếu bầu chọn cho vịnh Hạ Long, in bằng các tiếng Việt- Anh- Trung- Pháp (một mặt là ảnh vịnh Hạ Long, mặt sau có khẩu hiệu khuyến khích và hướng dẫn bầu chọn) hướng tới các đối tượng: Các doanh nghiệp du lịch (khách sạn, lữ hành, vận chuyển du lịch); các điểm du lịch trong nước; đại sứ quán và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các sự kiện du lịch trong và ngoài nước; mạng lưới đại diện Vietnam Airlines và các hãng hàng không có đường bay tới Việt Nam.

Tàu du lịch quốc tế đến Hạ Long.


Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động này không hề dễ dàng. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường cho biết: Tại các hội chợ lớn, chúng tôi đều hướng dẫn khách đến gian hàng bầu chọn, nhưng công bằng mà nói, để bầu qua mạng Internet cũng mất 5-10 phút; cho nên để khách bỏ khoảng thời gian như vậy thì cần phải cung cấp đầy đủ thông tin và nên có quà tặng mang hình ảnh du lịch Việt Nam để tạo ấn tượng cho du khách”.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, thực ra khoảng thời gian khách rảnh trong khi đi tour là rất ít, nhất là việc bầu chọn lại mất thời gian, nên cần cung cấp đầy đủ thông tin cho khách qua phiếu bầu chọn để khách có thể bầu chọn; trong đó các doanh nghiệp du lịch cần quán triệt tới các hướng dẫn viên, lễ tân, coi đây là nhiệm vụ thiết thực trong việc thu hút khách. Nhất là tại Hạ Long, muốn khách bầu chọn tại chỗ cần phải có đầy đủ phương tiện máy tính, hệ thống internet kết nối để khách thao tác. Vấn đề này, phía tỉnh Quảng Ninh cần đầu tư hệ thống máy tính để khách bầu chọn.

Liên kết trong bầu chọn

Ông Đinh Ngọc Đức, phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cho biết, một hướng để vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long lọt vào top đầu trong danh sách đề cử là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là liên kết với các địa danh bầu chọn. Theo quy định của Tổ chức New Open World, khi vào mục bầu chọn thì bắt buộc chọn thêm 7 địa danh khác trong 28 địa danh đề cử; do đó chúng ta nên tính đến việc tham gia liên kết bầu chọn, như vậy sẽ có thêm cơ hội cho vịnh Hạ Long.

Hiện Vụ Hợp tác quốc tế đã làm việc với Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam hình thành liên kết này. Theo đó, phía Hàn Quốc xây dựng website bằng 2 thứ tiếng, bố trí đường link giới thiệu về vịnh Hạ Long tới các trang web khác để quảng bá vịnh Hạ Long và ngược lại Việt Nam sẽ quảng bá đảo Jeju của Hàn Quốc.

“Hiện phía Hàn Quốc đã xây dựng xong trang web và đề nghị phía Tổng cục Du lịch Việt Nam cung cấp đầy đủ tài liệu giới thiệu về Vịnh Hạ Long. Phía Hàn Quốc sẽ phát động cuộc thi tìm hiểu và có những phần quà và giải thưởng tour đến thăm Hạ Long”, ông Đức cho biết. Tính đến ngày 25/3, đảo Jeju đứng đầu trong danh sách bầu chọn, còn vịnh Hạ Long đứng thứ 4 trong danh sách.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục đã giao Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối cho cuộc vận động bầu chọn vịnh Hạ Long, trong đó cập nhật thông tin thường xuyên về các yêu cầu, điều kiện tham gia bầu chọn để phổ biến tới các thành viên Ban chỉ đạo, truyền thông. Đến đầu tháng 4 sẽ hoàn tất in 2 triệu phiếu bầu chọn vịnh Hạ Long và tiến hành phân phối tới các đơn vị hữu quan. Từ tháng 4 đến tháng 8/2011, Tổng cục chủ trì và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động của chương trình. Từ tháng 9-10/2011 sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh, huy động tổng lực cho kế hoạch bầu chọn gấp rút cho vịnh Hạ Long.

Xuân Cường