Sức hút của thị trường BĐS nghỉ dưỡng

Trên thế giới, thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã xuất hiện từ lâu nhưng hình thái này mới được nhen nhóm tại Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây. Tuy nhiên, sức hút của thị trường tiềm năng này chỉ thực sự bùng phát khoảng 3 năm nay với sự tham gia hào hứng của cả chủ đầu tư ngoại và nội.

Phong phú trong chọn lựa


Theo nhu cầu tự phát từ những ngày đầu khởi nghiệp, các chủ đầu tư thường chọn xây dựng khu nghỉ dưỡng tại các vùng biển. Nhưng hiện thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam đã phát triển rất phong phú và bắt kịp xu thế chung của thế giới khi biết tận dụng cả thế mạnh địa hình sông, hồ hay núi để tạo nên những phong cách nghỉ dưỡng đặc trưng riêng.


Ảnh internet


Trên thị trường, hiện các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang được phân loại theo địa điểm và tiện ích cung cấp như: Khu nghỉ dưỡng biển (The Nam Hai, Hyatt Regency – Đà Nẵng…); khu nghỉ dưỡng sông hồ (Ngọc Viên Islands – Hà Nội, Six Senses Sai Gon River…); khu nghỉ dưỡng núi (Tan Vien Vilsas & Resorts – Hà Nội…); khu nghỉ dưỡng Golf (Hoàng Đồng – Lạng Sơn, Flamingo Đại Lải – Vĩnh Phúc…). Tùy từng nhu cầu riêng mà khách hàng có thể lựa chọn cho mình sản phẩm nghỉ dưỡng phù hợp.

Nếu xem các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là thị trường mục tiêu với lượng khách hàng dồi dào tiềm năng nhất thì sẽ thấy xu hướng lựa chọn sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng đang hình thành theo hai lựa chọn. Một số khách hàng lựa chọn vị trí cách xa thị trường mục tiêu để đầu tư. Theo thống kê sơ bộ của Savill Việt Nam, có tới 80% khách Hà Nội là chủ sở hữu BĐS du lịch tại Đà Nẵng. Mặc dù phải di chuyển bằng máy bay hay các phương tiện khác để đến địa điểm cách xa như vậy nhưng khách hàng cho rằng điều lý tưởng nhất mà họ thu lại là có thể sống thoải mái hàng tuần tại ngôi nhà thứ 2 của mình. Đây cũng là cách đầu tư của những gia đình có điều kiện kinh tế khá bởi theo ông Nguyễn Thanh Vũ – Phó Giám đốc Ninh Vân Bay Holiday Club: Không giống như các loại BĐS khác, sở hữu BĐS nghỉ dưỡng không chỉ mang yếu tố kinh tế đơn thuần mà còn có giá trị tinh thần và thể hiện đẳng cấp của nhà đầu tư.

Năm 2009, BĐS du lịch tại miền Trung là điểm hút khách đầu tư mạnh nhất trong toàn quốc và vẫn tiếp tục dành được sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Tuy vào cuộc chậm hơn và sản phẩm ít phong phú hơn nhưng khu vực phía Nam cũng đưa ra được dòng sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng nhiều mức giá, dao động từ 500 ngàn USD đến 2 triệu USD/sản phẩm.

E ngại đầu tư xa khó quản lý, nhiều khách hàng lại chọn xu hướng thứ hai là sở hữu sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng ở vị trí chỉ cách thị trường mục tiêu – nơi mình đang sống chỉ khoảng 2 – 3 giờ chạy xe. Như vậy, họ có cơ hội đến tận hưởng một cách thường xuyên với thời gian lưu lại ngắn, thường chỉ vào dịp cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Với khách hàng Hà Nội, đích ngắm là các địa bàn lân cận như Hòa Bình, Ba Vì, Vĩnh Phúc hay xa hơn chút là Hải Phòng, Quảng Ninh...

Có khách hàng cho rằng, với mức giá chỉ bằng một căn hộ chung cư cao cấp thì nên lựa chọn biệt thự ven đô để trở thành ngôi nhà chính thức hơn là chỉ phục vụ mục đích nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nếu tạo thành một cụm dân cư sầm uất theo mô hình này với dịch vụ đi kèm phong phú thì rất có khả năng sẽ tạo thành trào lưu mới. 

Đa dạng hình thức sở hữu và quản lý

Hiện có rất nhiều loại hình sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng. Chủ đầu tư và các công ty trao đổi đã đưa ra rất nhiều hình thức cho khách hàng lựa chọn.

Trên thực tế, không phải ai cũng đủ tiền hay muốn dành một khoản tài chính lớn đầu tư BĐS để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cho gia đình. Hay chủ nhân của các BĐS nghỉ dưỡng với giá trị cao cũng băn khoăn liệu có quá lãng phí nếu hiệu suất sử dụng ngôi nhà thứ 2 không cao so với giá trị đầu tư… Bởi vậy hình thức Timeshare (sở hữu kỳ nghỉ) ra đời. Nhiều bên sẽ cùng nắm giữ quyền sử dụng BĐS và được xác lập khoảng thời gian riêng được phép sử dụng sản phẩm đó. Các bên chia sẻ quyền sử dụng và giao dịch thông qua Công ty trao đổi kỳ nghỉ.

Khái niệm này khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam nhưng nó đã xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp từ những năm 1960 và mở rộng ở thị trường Mỹ vào năm 1970. Tại Việt Nam , dự án Ninh Vân Bay (Ninh Bình) sẽ là mô hình đầu tiên về sở hữu kỳ nghỉ. Trong thời gian tới, các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ bắt tay hợp tác để triển khai mô hình này, hứa hẹn đem lại sự lựa chọn phong phú cho khách hàng muốn tham gia thị trường giàu tiềm năng này.

Còn với khách hàng muốn lựa chọn cho riêng mình một sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng, cần quan tâm đến hoạt động hỗ trợ cho thuê lại của chủ đầu tư để bổ sung nguồn thu nhập. Theo đó, khách hàng này sẽ được chia sẻ lợi nhuận từ việc cho thuê BĐS trong thời gian họ không sử dụng và căn nhà của họ cũng liên tục được duy tu, bảo dưỡng.

Trong một cuộc khảo sát nhanh dành cho các nhà đầu tư tại hội thảo kế hoạch đầu tư cho sản phẩm nghỉ dưỡng vừa qua cho kết quả rất bất ngờ. Đa số khách hàng chọn sản phẩm có diện tích từ 300 – 500 m2 với giá tiền dưới 5 tỷ đồng và đều nhất trí chọn địa điểm và tiện ích là những yếu tố quan trọng nhất.

Phong phú, đa dạng với nhiều hình thức sở hữu, quản lý và gói dịch vụ hấp dẫn đang là mục tiêu mà chủ đầu tư các dự án BĐS nghỉ dưỡng đang cố gắng tạo lập với mong muốn đưa thị trường này hội nhập cùng xu hướng chung của khu vực và thế giới.

Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN