Nguồn cung khách sạn 4 sao Đà Nẵng tăng mạnh

Cụ thể, tại phân khúc thị trường du lịch và khách sạn, vốn được coi là một thế mạnh của thành phố biển Đà Nẵng, tính đến Q2/2014, nguồn cung phân khúc khách sạn 4 sao đã tăng gấp bốn lần so với năm 2011 và vượt quá tổng nguồn cung phòng của phân khúc khách sạn 5 sao.

Phân loại nguồn cung theo vị trí, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các khách sạn trong thành phố trong những năm gần đây đã giúp phân khúc này chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, trong thời gian sắp đến, nguồn cung khách sạn ven biển sẽ dẫn đầu thị trường. Trong năm 2014 và 2015 có khoảng 1.698 phòng khách sạn ven biển sẽ ra đời so với khoảng 652 phòng khách sạn trong thành phố. Hầu hết các khách sạn mới mở đều thuộc phân khúc khách sạn 3 và 4 sao. Các khách sạn 5 sao sẽ ra đời vào năm 2016 và năm 2017 do quá trình xây dựng lâu hơn.

Hầu hết các khách sạn mới mở đều thuộc phân khúc khách sạn 3 và 4 sao. Ảnh: Hoàng Dương


Trong Quý 2 năm 2014, TP. Đà Nẵng đã đón 1.035.764 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 177.616 lượt. Số lượt khách trong nước ghi nhận tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước trong khi phân khúc khách quốc tế giảm nhẹ 2,0% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch Đà Nẵng cũng chịu những tác động từ các căng thẳng trên biển Đông. So sánh với cùng kỳ năm trước, doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn 4 và 5 sao ven biển giảm lần lượt là 5,4% và 19,8% do công suất phòng giảm tại những khách sạn có lượng khách lưu trú chủ yếu là khách Trung Quốc.

Bà Dương Thùy Dung Dung, Phó Giám Đốc, Trưởng Phòng Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển của CBRE Việt Nam bình luận: “Tín hiệu tích cực trong các đường bay quốc tế hứa hẹn một sự cải thiện trong phân khúc khách quốc tế đến Đà Nẵng. Trên một vài phương diện, việc giảm lượt khách Trung Quốc trong các tháng vừa qua có thể coi là một cơ hội tốt cho thị trường du lịch và khách sạn Đà Nẵng để chuyển hướng đến các thị trường du lịch khác trong khu vực và cũng để tăng cường kết nối với các thị trường truyền thống như Châu Âu, Hoa Kỳ và Úc”.

Với phân khúc thị trường nhà ở bán, trong Q2/2014, số lượng giao dịch thành công tăng và các căn đặt cọc/giữ chỗ cho thấy sự cải thiện rõ ràng trong phân khúc căn hộ. Mùa du lịch cao điểm của TP. Đà Nẵng kéo dài từ tháng 4 đến cuối tháng 8 là một yếu tố tác động tích cực lên thị trường trong quý khảo sát.

Tỷ lệ bán trong Q2/2014 tăng 32,1% so với quý trước. 76% giao dịch xảy ra ở các dự án đã hoàn thành. Bên cạnh đó, giao dịch tiếp tục được ghi nhận tại các dự án Hyatt Regency, Azura, Fusions Suites, Ocean Apartment, Da Nang Lakeside và La Paz Tower trong khi các dự án khác đều yên ắng.

Giá bán trung bình của căn hộ tại Đà Nẵng trong quý 2. Nguồn: CBRE


Hầu hết các căn bán ra trong quý này đều có mức giá bình dân. Vì vậy, phân khúc này ghi nhận tỷ lệ bán trung bình tăng cao nhất với 3,7 điểm phần trăm so với quý trước. Các dự án cao cấp và trung cấp cho thấy cải thiện vừa phải trong hoạt động bán hàng do tỷ lệ bán trung bình tăng 0,7 điểm phần trăm so với quý trước.

Thị trường nhà ở nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục yên ắng trong quý khảo sát do không có nguồn cung mới cũng như hoạt động bán hàng. Trong Q2/2014, tỷ lệ bán trung bình tăng không đáng kể từ 47,5% lên 47,6%.

Với đất nền, CBRE nhận thấy thị trường này nhộn nhịp hơn so với các thị trường khác về mặt dự án mới và hoạt động bán hàng. Trong quý vừa qua có khoảng 770 nền đất được chào bán từ hai dự án mới (Khu đô thị Yên Thế Bắc Sơn và khu dân cư Green Lake) và từ một dự án hiện hữu, khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương.

Trong Q2/2014, những dự án có giao dịch thành công có những điểm chung là dự án tọa lạc tại hoặc gần với khu dân cư đã hình thành, cách trung tâm thành phố từ 5-10 km, dễ tiếp cận và gần với các khu tiện ích. Bên cạnh giá đất phải chăng dao động từ 2,5 triệu - 7 triệu/m2, là yếu tố được cân nhắc và có tính quyết định ảnh hưởng đến việc mua đất, cơ sở hạ tầng đã hoặc gần hoàn thiện đáp ứng việc xây nhà cùng với pháp lý tin cậy là những yếu tố thuyết phục người mua.


Hoàng Dương
Đà Nẵng đẩy mạnh du lịch biển
Đà Nẵng đẩy mạnh du lịch biển

Việc tăng cường công tác tuyên truyền về điểm đến an toàn và chất Hoạt động kinh doanh của ngành du lịch cả nước... đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức...tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa, nhất là du lịch biển… là những giải pháp trước mắt, lâu dài, để phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN