2016 là năm tích cực với thị trường bất động sản

Công ty Nghiên cứu BĐS đã đưa ra những nhận định khả quan về thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2016 sau khi phân tích những biến động trong quý 1.

Theo JLL, lượng vốn FDI giải ngân cũng như đăng ký mới trong Q1/2016 đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư ngoại.

Bất động sản đứng thứ hai trong việc thu hút lượng vốn FDI với tổng lượng vốn đăng ký mới đạt gần 240 triệu USD từ 11 dự án. Hoạt động du lịch có một khởi đầu rất tốt với hơn 2,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong Quý 1, tăng 19,9% so với cùng kì.

Thị trường BĐS quý 1 ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực.

Về thị trường nhà ở:
Cả TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan. Cả hai thành phố có đến gần 20.000 căn hộ chung cư mở bán mới trong quý 1. Chúng ta có thể thấy rằng thị trường Q1/2016 tiếp tục xu hướng của năm 2015. Rất nhiều dự án ghi nhận tốc độ bán hàng đạt đến 90% ngay khi mở bán.

Giá bán căn hộ tiếp tục xu hướng tăng như mong đợi từ 1-2% theo quý. JLL tin tưởng thị trường sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng này trong thời gian sắp tới.

Về thị trường văn phòng cho thuê: Ở cả hai thành phố, lượng diện tích hấp thụ đều đạt cao trong Q1/2016, với nhiều giao dịch thành công trong quý có diện tích trên 1.000 m2 mỗi hợp đồng thuê. Trong vòng 12 tháng tới thì nguồn cung văn phòng ở khu vực trung tâm khá hạn chế, nên việc di dời văn phòng ra vùng ven sẽ tiếp tục diễn ra. Giá thuê văn phòng vì thế dự báo sẽ có xu hướng tăng tại các vị trí trung tâm.

Về thị trường bán lẻ: JLL nhìn nhận năm 2016 sẽ còn nhiều khó khăn thách thức cho phân khúc bán lẻ tại Việt Nam. Sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho các trung tâm bán lẻ hiện hữu. Trong năm 2016, thị trường đang mong đợi nhiều vào sự hiện diện của Takashimaya, một trong những nhà bán lẻ hàng đầu đến từ Nhật Bản.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định: “Thị trường BĐS Việt Nam đã trải qua gần 25 năm phát triển với nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau. Thị trường đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trước đây. Các bên tham gia thị trường từ nhà phát triển dự án, nhà đầu tư, ngân hàng và các cơ quan quản lý nhà nước đều tỉnh táo và thận trọng hơn trong mỗi hành động của mình. JLL tin tưởng năm 2016 sẽ tiếp tục là năm nhiều hứa hẹn với thị trường BĐS mặc dù vẫn có không ít khó khăn”.
Hoàng Dương
Tạo nguồn vốn dồi dào, ổn định cho thị trường bất động sản
Tạo nguồn vốn dồi dào, ổn định cho thị trường bất động sản

Vốn dành cho thị trường bất động sản (BĐS) hiện chủ yếu phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng và tiền đóng góp của người mua nhà. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng cần tạo cơ chế huy động vốn cho thị trường BĐS từ nhiều kênh khác nhau.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN