04:00 16/04/2012

Bảo vệ thương hiệu mật ong U Minh hạ

Mật ong U Minh hạ (Cà Mau) từ lâu đã nổi tiếng là loại dược liệu quý dùng để chữa bệnh. Vì giá trị lợi nhuận cao mà mật ong U Minh hạ bị làm giả tràn lan, ảnh hưởng lớn đến uy tín nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh hạ vừa được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận.

Mật ong U Minh hạ (Cà Mau) từ lâu đã nổi tiếng là loại dược liệu quý dùng để chữa bệnh. Vì giá trị lợi nhuận cao mà mật ong U Minh hạ bị làm giả tràn lan, ảnh hưởng lớn đến uy tín nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh hạ vừa được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận.

Mỗi năm sản lượng mật khai thác dưới tán rừng tràm U Minh hạ đạt từ 30.000 – 50.000 lít nhưng vẫn không đủ tiêu thụ trên thị trường. Diện tích rừng tràm bị thu hẹp dần hàng năm do cây tràm đến tuổi khai thác, kéo theo sản lượng mật giảm dần, khiến mật ong càng khan hiếm, giá cả tăng cao. Giá mật ong bán lẻ tại thời điểm này là 290.000 đồng/lít, nếu mua tại huyện U Minh thì giá rẻ gần một nửa. Vì hám lợi trước mắt, một số người đã dùng thủ đoạn làm mật ong giả để trục lợi.

Theo các thợ ăn ong chuyên nghiệp, kỹ thuật pha chế mật giả rất tinh vi. Mùi vị, độ đậm đặc, màu sắc trông giống như mật ong thật. Một lít mật ong thật có thể pha 3 - 10 lít mật giả. Chỉ nhìn màu mật vàng óng, có vài xác ong non trong mật, người tiêu dùng thường bị nhầm tưởng là mật thật. Dấu hiệu mật giả có thể nhận biết sau một thời gian bảo quản ngắn, mật chuyển sang màu đen, giảm độ kết dính, bị hóa lỏng do pha nhiều đường và các chất phụ gia khác.

Ông Dương Minh Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện U Minh cho biết: Là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh hạ, Hội Nông dân huyện đã tiến hành khảo sát tìm hiểu nhu cầu đăng ký mở đại lý tiêu thụ sản phẩm mật ong để cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh hạ cho các tập thể, cá nhân có đủ điều kiện theo quy định. Huyện thành lập đoàn kiểm tra lấy mẫu kiểm định định kỳ; xây dựng các hình thức chế tài mạnh đối với các đại lý vi phạm việc thu thụ mật giả, mật kém chất lượng. Huyện tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến các đại lý và tập thể được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu phải tuân thủ quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm để bảo vệ thương thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.

Kim Há