04:11 10/04/2011

Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Vụ việc doanh nghiệp (DN) kiện trạm thu phí đã có những dấu hiệu tích cực khi Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) hứa sẽ thanh toán khoảng 30 triệu đồng cho Công ty Đặng Tiến...

 Vụ việc doanh nghiệp (DN) kiện trạm thu phí đã có những dấu hiệu tích cực khi Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) hứa sẽ thanh toán khoảng 30 triệu đồng cho Công ty Đặng Tiến, trong trường hợp công ty này chứng minh không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng nhưng đã nộp phí tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ ngày 28/8/2009 đến ngày 10/11/2009.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội

Đây là số tiền mà Công ty Đặng Tiến chứng minh được Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã thu sai đối với đoàn xe của công ty này trong khoảng thời gian từ 28/9/2009 đến 1/11/2009 khi không đi qua đường Điện Biên Phủ nhưng vẫn phải đóng phí.

Trong đơn khởi kiện, ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đặng Tiến cho rằng việc Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (cũ và mới của CII) thu phí giao thông đối với những xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng là trái pháp luật, cần chấm dứt ngay lập tức.

Tuy nhiên, vấn đề phức tạp để giải quyết những mâu thuẫn giữa các DN vận tải và Trạm thu phí xa lộ Hà Nội là sự bất đồng quan điểm trong giải quyết tranh chấp về vị trí đặt trạm thu phí và đặc biệt là gây thiệt hại lớn cho các phương tiện trong thời gian dài nhưng không giải quyết.

Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, Việc thu phí sai đối tượng tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã diễn ra trong một thời gian dài, gây thiệt hại lớn cho các DN vận tải, bắt đầu từ năm 2002 đến tháng 9/2009 mới được Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM phát hiện. Trước sự đấu tranh của Hiệp hội, cùng với sức ép của dư luận và chỉ đạo của UBNDTP, ngày 11/11/2009, Công ty CII mới cho lắp đặt trạm thu phí phụ trên đường Nguyễn Thị Định để phát vé miễn phí và hoàn phí cho xe ra vào cảng Cát Lái. Thế nhưng trách nhiệm của CII như thế nào thì không được xem xét, còn cách sửa sai của CII luôn luôn gây thêm phiền hà và khó khăn cho DN vận tải. Có thể khẳng định rằng ngay cả trong cách sửa sai CII cũng thực hiện chính sách tận thu đối với các phương tiện vận tải.

Phí giao thông là một khoản tiền dịch vụ, thông qua hợp đồng dân sự, bên sử dụng dịch vụ phải trả phí cho bên cung cấp dịch vụ. Theo quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự thì việc cung cấp và sử dụng dịch vụ phải trên cơ sở thỏa thuận, bình đẳng với nhau trước pháp luật, không bên nào được lừa dối, ép buộc bên nào.

Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, ông Thái Văn Chung tính toán, nếu tính thời gian của trạm thu phí gây thiệt hại cho DN 70 ngày, mỗi ngày khoảng 200 triệu đồng, số tiền mà CII thu sai quy định lên đến 10 tỷ đồng. Việc CII hứa sẽ hoàn trả tiền cho Công ty Đặng Tiến, thực chất là trả lại số tiền đã thu sai quy định của một doanh nghiêp vận tải. Việc khắc phục hậu quả chỉ được thực hiện khi CII có một giải pháp dài hạn và thỏa đáng cho tất cả các DN vận tải chứ không thể yêu cầu DN chứng minh thiệt hại, rồi trả lại tiền theo kiểu nhỏ giọt và gây khó khăn cho DN.

Sĩ Dũng