Thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm

Tiếp tục phiên họp thứ 21, ngày 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận, cho ý kiến về báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội và HĐND các cấp và việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII; thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật đất đai (sửa đổi).


Đề cao vai trò của đại biểu Quốc hội và HĐND


Theo Báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và HĐND các cấp do Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nương trình bày, việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành nghiêm túc, công khai, minh bạch, bảo đảm quy trình, thủ tục và nguyên tắc tập trung dân chủ, vai trò của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được đề cao. Công tác thông tin được quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời giúp đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tiếp cận được nhiều thông tin thiết thực, tin cậy, làm cơ sở đánh giá mức độ tín nhiệm đối với những người được lấy phiếu tín nhiệm, qua đó tạo được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của dư luận, sự tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước.


Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang trình bày báo cáo tiếp thu ý kiến nhân dân, đại biểu Quốc hội về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

 

Kết quả phiếu tín nhiệm phản ánh khá sát thực với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả phiếu tín nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm thuộc lĩnh vực phụ trách cũng phản ánh tình hình kinh tế, xã hội của đất nước hai năm qua có những khó khăn, phức tạp, có mặt còn hạn chế yếu kém. Ở các địa phương, kết quả này đã phản ánh đúng năng lực thực tiễn, sự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người được lấy phiếu tín nhiệm. Qua đó, người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình, có phương hướng khắc phục những khuyết điểm, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.


Các thành viên UBTVQH cơ bản tán thành với báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội và HĐND các cấp. Nhiều ý kiến đề nghị báo cáo Quốc hội, Bộ Chính trị xem xét mở rộng đối tượng lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh quản lý điều hành cấp huyện, giám đốc các sở, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, trưởng phòng cơ quan tư pháp cấp huyện. Nhiều thành viên UBTVQH kiến nghị chỉ nên giữ hai mức "tín nhiệm" và "tín nhiệm thấp" đối với mẫu phiếu tín nhiệm Quốc hội và HĐND các cấp.


Chuẩn bị tốt cho kỳ họp Quốc hội

Báo cáo về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII do Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày nêu rõ: Tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp khoảng 35 ngày (không kể các ngày nghỉ), trong đó họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 3/12/2013. Đây là kỳ họp quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc thông qua việc sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật Đất đai (sửa đổi).


Theo đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của UBTVQH tại phiên họp thứ 19, Văn phòng Quốc hội dự kiến dành 4 ngày để Quốc hội xem xét, thông qua về nội dung sửa đổi Hiến pháp 1992; trong đó bố trí 1,5 ngày ở tổ (kết hợp với thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết số 26/2008/QH12 của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường), 2 ngày ở hội trường và 0,5 ngày xem xét, thông qua. Bên cạnh 2,5 ngày thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn như thông lệ, dự kiến bố trí 0,5 ngày để Quốc hội nghe và trao đổi về các báo cáo của một số bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5. Tại kỳ họp, cùng với các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015) và việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế...


Tránh thu hồi đất tràn lan

Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật đất đai (sửa đổi).


Thu hồi đất - vấn đề nóng nhất, được cử tri và Quốc hội hết sức quan tâm đã được Thường vụ Quốc hội thảo luận kỹ. Về quy định Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế, xã hội, Thường vụ Quốc hội cho rằng để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp đã dự kiến quỹ đất sử dụng cho các mục đích, trong đó có quỹ đất dành cho các dự án phát triển kinh tế, xã hội. Các dự án phát triển kinh tế, xã hội thuộc lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng phải do Nhà nước thu hồi đất để bảo đảm thực hiện. Để hạn chế tùy tiện trong việc thu hồi đất, Điều 63 của dự thảo luật đã quy định theo hướng cụ thể một số dự án, công trình thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội; bổ sung quy định việc thu hồi đất phải được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua đối với các dự án, công trình xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp, khai thác khoáng sản quy mô lớn, khu chế biến nông, lâm, thủy, hải sản tập trung.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, cần làm rõ hai điều 62 và 63, phải hoàn chỉnh cho thật khớp vấn đề thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, quốc phòng an ninh, thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội và những quy định này phải đảm bảo phù hợp với những sửa đổi trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Cùng với đó, quy định rõ cấp nào có thẩm quyền quyết định việc thu hồi đất này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị đối với những dự án Nhà nước không đứng ra thu hồi, người dân và doanh nghiệp tự thỏa thuận cũng phải quy định rõ trình tự, thủ tục trong dự thảo luật.


Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị nên quy định những hạn mức đất được phép thu hồi theo từng cấp, hạn chế giao quyền cho địa phương để tránh thu hồi tràn lan.


Về quy định giá đất để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng giá đất tăng lên sau khi chuyển mục đích là do Nhà nước quyết định và đầu tư hạ tầng. Phần giá trị tăng lên này phải thuộc về Nhà nước và do Nhà nước điều tiết. Đồng tình với quy định trên, song ông Phùng Quốc Hiển cho rằng cần tính đến yếu tố điều tiết cho người dân, sau khi trừ đi giá trị đầu tư, trên cơ sở phần chênh lệch giá đất tăng lên nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng, Nhà nước nên tính một tỷ lệ nào đó để điều tiết cho người dân thì thỏa đáng hơn là thu tất cả về ngân sách. Những dự án do doanh nghiệp đầu tư, cũng cần có sự điều tiết, phân chia trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tính lợi ích cho cả ba bên: Nhà nước - người dân - doanh nghiệp...

 

Đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu, 63/63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 907 người, trong đó có 689 người đạt “tín nhiệm cao” từ 50% trở lên, 39 người có tỷ lệ “tín nhiệm” đạt trên 50%, 2 người có tỷ lệ phiếu “tín nhiệm thấp”. Ở cấp huyện, tính đến ngày 10/9/2013 có tổng số 6.141 người được lấy phiếu tín nhiệm ở 58/63 tỉnh, thành phố (còn một số huyện chưa báo cáo). Trong đó 4.514 người có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm cao (chiếm 73,5%), 12 người có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp. Ở cấp xã, 52.946 người được lấy phiếu tín nhiệm ở 55/63 tỉnh, thành phố (còn một số xã chưa báo cáo). 396 người có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp. Đặc biệt trong số này có 5 người có trên 2/3 tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp.

 

TTN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN