03:15 23/03/2012

Báo động chất lượng các công trình giao thông

Đây là đánh giá được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra tại Hội nghị quản lý tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình giao thông do Bộ này tổ chức sáng 23/3 tại Hà Nội.

Đây là đánh giá được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra tại Hội nghị quản lý tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình giao thông do Bộ này tổ chức sáng 23/3 tại Hà Nội.


Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vân tải, thời gian qua, các công trình xây dựng giao thông của ngành hầu hết đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu đề ra, nhiều công trình bị kéo dài 2-3 năm như dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc, dự án đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long...

Nguyên nhân chậm trễ là do giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính của nhà thầu, chủ yếu vẫn là thiếu sự quyết liệt của các chủ thể tham gia dự án, từ chủ đầu tư, Ban quản lý dự án. Về công tác quản lý chất lượng công trình, còn tồn tại nhiều hạn chế như thiết kết thi công và chuyển giao công nghệ chưa phù hợp, quá trình xây dựng xảy ra những hư hỏng như lún sụt nền đường, sạt lở ta luy, mặt đường bị rạn nứt. Khi công trình đưa vào khai thác sau một thời gian đã xuất hiện hiện tượng lún, bị phá vỡ kết cấu mặt đường.


Phải mất 5 năm đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn từ Cầu Giẽ đến Quốc lộ 21) mới được hoàn thành. Trong ảnh: Quang cảnh lễ thông xe, tháng 11/2011. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN


Từ thực tế trên, một số ý kiến tham luận tại Hội nghị cho rằng, vấn đề chất lượng xây dựng các công trình giao thông hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nhiều chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát vẫn chưa làm hết trách nhiệm của mình. Cần phải phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn... trong việc đảm bảo chất lượng các công trình giao thông. Nhiều quy định về tư vấn thiết kế, thi công, quản lý chất lượng các công trình giao thông đã bị các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm bỏ qua, hoặc thực hiện không đúng đã dẫn tới những sai sót, chậm trễ trong quá trình thực hiện dự án, gây lãng phí, thiệt hại cho Nhà nước.


Để thực hiện năm chất lượng công trình giao thông 2012, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra một số giải pháp nhằm đảm bảo các mục tiêu nâng cao chất lượng công trình xây dựng, tiết kiệm và nâng cao hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển của lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Theo đó, Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt trách nhiệm của mình, đồng thời tăng cường giám sát chất lượng của chủ đầu tư, tập trung vào một số giải pháp như khắc phục những hư hỏng, khiếm khuyết ở các dự án; rà soát, kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật và chế độ chính sách liên quan đến quản lý tiến độ và chất lượng. Cần thực hiện tốt cả khâu quản lý, thiết kế và giám sát thực hiện chất lượng công trình trong quá trình thi công, đặc biệt phải khắc phục ngay những tồn tại lớn trong khâu lựa chọn nhà thầu và quản lý hợp đồng. Kiên quyết xử lý các nhà thầu tư vấn, xây lắp vi phạm về chất lượng, tiến độ thực hiện theo tiêu chuẩn của dự án và các quy định hiện hành. Nâng cao trình độ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn giám sát; giám sát thường xuyên và có hệ thống quá trình thi công xây dựng của nhà thầu tại hiện trường, đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường...


Hồng Ninh