Bạn đọc

Thứ Năm, 09/05/2013 08:54

Giáo dục truyền thống nhờ bảo tàng, di tích

Trong công tác giáo dục truyền thống về văn hóa, lịch sử dân tộc cho học sinh, sinh viên (HS-SV), thì những buổi tham quan, tìm đến các địa điểm bảo tàng, di tích có vai trò hết sức quan trọng.

Trong công tác giáo dục truyền thống về văn hóa, lịch sử dân tộc cho học sinh, sinh viên (HS-SV), thì những buổi tham quan, tìm đến các địa điểm bảo tàng, di tích có vai trò hết sức quan trọng. Ngày 20/1/1960, khi đến thăm Viện Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết vào sổ vàng: “Viện bảo tàng là một trường học tốt về lịch sử cách mạng của dân tộc Việt Nam ta... Các tài liệu, hiện vật trưng bày sẽ làm cho mọi người tăng thêm lòng tin tưởng ở Đảng và chế độ tốt đẹp của chúng ta”.


Hiện nay tại một số địa phương, giữa nhà trường và địa điểm bảo tàng, di tích đã có sự kết hợp tạo điều kiện cho học sinh không những tham quan, học tập ngoại khóa mà còn tham gia vào việc chăm sóc, bảo vệ môi trường....Việc làm này không chỉ góp phần cho học sinh hiểu hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử mà còn biết yêu quý, trân trọng những gì của cha ông để lại. Nhiều bảo tàng, di tích đã xây dựng các giải pháp mang tính chiến lược như liên kết, hình thành các chuyến du lịch gắn với việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá để khách du lịch tiếp cận tạo nên sự gắn kết giữa giáo dục truyền thống với du lịch văn hóa rất hấp dẫn.


Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít hệ thống bảo tàng, điểm di tích chưa thực sự phát huy hết vai trò giáo dục truyền thống, chưa đáp ứng được yêu cầu hưởng thụ và tìm hiểu lịch sử văn hóa của công chúng. Nguyên nhân là do nguồn kinh phí và thời gian thực hiện công tác trùng tu, tôn tạo di tích hạn hẹp. Tình trạng đa số các di tích - bảo tàng mở cửa triển lãm phục vụ nhân các ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm theo các đợt rồi sau đó lại rơi vào cảnh vắng vẻ thường ngày không phải là hiếm.


Có thể khẳng định hiện nay hầu hết các địa phương đều có hệ thống bảo tàng hoặc di tích lịch sử. Do đó nếu biết khai thác những tiềm năng này bằng cách gắn kết hợp với ngành giáo dục để xây dựng các buổi chuyên đề, ngoại khóa cho HS-SV đồng thời xây dựng các điểm du lịch sinh thái, văn hóa gắn với du lịch về nguồn,... thì không những góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ mà còn có hiệu quả về mặt kinh tế, đồng thời tạo ra diện mạo mới cho các hoạt động văn hóa của địa phương.



Văn Thy Hoàng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên: (*) Địa chỉ Email: (*)
Bình luận
Xem theo ngày:
60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Bình chọn

Theo bạn có nên bỏ thi tốt nghiệp PTTH?

  • Không
  • Ý kiến khác
bình chọn Xem kết quả

Trang Hà Nội

Bầu bổ sung 3 Phó Chủ tịch Hà Nội

Bầu bổ sung 3 Phó Chủ tịch Hà Nội

Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội đã bầu bổ sung 3 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, gồm các ông Lê Hồng Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Lê Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội; ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội.

Đồng hành cùng vùng khó

Xuân về trên điểm cao biên giới

Xuân về trên điểm cao biên giới

Chúng tôi tới thăm Điểm cao 820 - điểm cao nhất trên đường biên giới tỉnh Lạng Sơn, nơi các chiến sĩ bộ đội Biên phòng của Đồn Pò Mã đang canh gác biên cương Tổ quốc.

Thông tin - Quảng cáo

Máy nước nóng năng lượng mặt trời tiêu thụ tăng mạnh

Máy nước nóng năng lượng mặt trời tiêu thụ tăng mạnh

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành thông báo 901/EVN-KD ngày 17/3/2014 về kết quả thực hiện chương trình hỗ trợ mua máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) năm 2013 trong khuôn khổ chương trình “Quảng bá sử dụng máy nước nóng NLMT giai đoạn 2011 - 2015”.