07:11 26/07/2012

Bàn cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ngày 25/7, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, với sự tham dự của các tổ chức, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ngày 25/7, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, với sự tham dự của các tổ chức, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

 

Tại hội nghị, Bộ Công Thương đã thông tin đến doanh nghiệp dự thảo của đề án “Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh” mà Bộ sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới.


Theo các doanh nghiệp, không chỉ một số ngành hàng tăng trưởng kém gặp khó khăn mà cả những ngành hàng duy trì được tốc độ tăng trưởng cũng đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ về thị trường, đơn hàng, giá thành, đầu tư công nghệ. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ (HAWA) cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành gỗ đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chi phí sản xuất của ngành này vẫn cao nên kìm hãm năng lực cạnh tranh sản phẩm tại các thị trường quốc tế. Để khai thác hiệu quả tiềm năng và nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, doanh nghiệp, hiệp hội và cơ quan quản lý phải phối hợp đưa ra chiến lược phát triển cho từng ngành, đặc biệt là tập trung chuyên môn hóa sản xuất, đầu tư công nghệ hiện đại, ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước…


Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op cho rằng, thời gian qua, đã có nhiều chương trình, hoạt động quảng bá cho thương hiệu thuần Việt và đạt được hiệu quả cao, nhưng vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và doanh nghiệp. Việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ nhằm mục tiêu phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Do đó, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và chính quyền địa phương phải cùng tham gia và phát triển các chương trình hỗ trợ thương hiệu thuần Việt tiếp cận người tiêu dùng; có những chính sách ưu đãi phù hợp để mở rộng mạng lưới bán lẻ ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đánh giá cao những ý kiến và kiến nghị của các đại diện chính quyền địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Bộ trưởng cũng nêu rõ: Bên cạnh việc liên kết, phối hợp đồng bộ để hoạt động hiệu quả, các đơn vị cần xác định rõ vai trò, quyền hạn và nghĩa vụ của mình để công tác quản lý được tốt hơn; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp năng động hơn trong việc tìm những giải pháp để vượt khó; chủ động rà soát lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện cắt giảm và tiết kiệm chi phí, nguyên liệu, nhân lực.



Mỹ Phương