02:10 25/02/2011

Ba mươi phút

1. Có lẽ đây là lần đầu tiên, một cơ quan quản lý nhà nước ra Tuyên ngôn khách hàng - Đó là Tổng cục Hải quan.

1. Có lẽ đây là lần đầu tiên, một cơ quan quản lý nhà nước ra Tuyên ngôn khách hàng - Đó là Tổng cục Hải quan.

Tuyên ngôn đó nêu rõ: Chậm nhất 30 phút kể từ khi tiếp nhận, kiểm tra đăng ký tờ khai (trừ những tờ khai phức tạp, có trên 10 mục mặt hàng), cán bộ hải quan phải hoàn thành việc tiếp nhận, kiểm tra đăng ký tờ khai hoặc phải trả lời bằng phiếu yêu cầu nghiệp vụ đối với trường hợp không chấp nhận đăng ký tờ khai hay có yêu cầu điều chỉnh, bổ sung hồ sơ. Và: Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ miễn thuế đầy đủ, hợp lệ, cơ quan hải quan phải giải quyết miễn thuế cho tổ chức, cá nhân; tối đa không quá 5 ngày, kể từ khi nhận được văn bản yêu cầu trả lời, giải quyết vướng mắc của khách hàng, cơ quan hải quan phải có công văn hồi đáp.

2. Có lẽ trong chúng ta, không mấy người trong đời lại không trải qua ít nhất một lần thực hiện các thủ tục hành chính ở các cơ quan công quyền. Và, có lẽ cũng không mấy người lại không nếm trải những nhiêu khê, phiền hà… khi thực hiện thủ tục hành chính. Thậm chí, một vị quan chức cấp cao trước đây cũng đã phải phàn nàn khi đi nhập hộ khẩu “vì họ cứ đòi hết giấy này đến giấy kia. Khi đủ rồi thì lại nói chưa được”… Chẳng thế mà dân gian lại “chiết tự” chữ Hành chính thành: Hành là chính.

3. Cái việc “hành là chính” này để lại nhiều hậu quả tiêu cực: Tốn thời gian, tiền của của công dân và doanh nghiệp; thiệt hại trong sản xuất, kinh doanh và đời sống do chậm trễ, lỡ mất cơ hội; gây ra nạn tham nhũng, hối lộ; làm suy giảm hiệu lực quản lý và hình ảnh của cơ quan nhà nước trong mắt người dân, doanh nghiệp… Và còn rất nhiều hệ lụy khác không thể đo đếm được.

4. Chính vì vậy, việc ra Tuyên ngôn khách hàng có thể coi là quyết tâm của ngành Hải quan nhằm từng bước hạn chế và dần dần loại bỏ những phiền hà, sách nhiễu để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và cá nhân khi thực hiện thủ tục hải quan; cũng là sự cụ thể hóa nội dung cải cách thủ tục hành chính một cách thiết thực nhất. Nói như ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: Lợi ích của doanh nghiệp so với trước khi thực hiện Tuyên ngôn này chính là có cam kết rõ ràng bằng văn bản chứ không chỉ hứa hẹn thông qua các cuộc đối thoại như trước kia. Thông qua những cam kết này, doanh nghiệp có thể đối chiếu việc giải quyết thủ tục, giấy tờ của cán bộ hải quan đối với đơn vị mình.

5. Tất nhiên, để Tuyên ngôn này thực sự đi vào cuộc sống, có hiệu quả tích cực, đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực không phải chỉ của riêng ngành Hải quan mà còn là của toàn xã hội, trong đó có các doanh nghiệp.

Chỉ mong tới đây, nhiều ngành, địa phương cũng có những Tuyên ngôn tương tự để trong xã hội, chữ Hành chính không còn bị coi là Hành là chính nữa.

Tuệ Duyên