Tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ bắt đầu khoan ngầm vào tháng 1/2021

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ được triển khai thi công đào hầm 4,5km vào tháng 1/2021.

Chú thích ảnh
Lắp đặt máy khoan TBM tại ga ngầm S9. 

Máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất; sau khi cập cảng Hải Phòng vào tháng 10/2020, những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM đầu tiên của Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển dần tới công trường ga ngầm S9 – Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.

Dự kiến công tác lắp đặt máy TBM thứ 1 sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1/2021. Thời gian kiểm tra và chạy thử máy TBM thứ 1 dự kiến diễn ra từ ngày 16/01/2010 đến ngày 31/01/2010.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Thành phố Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào nửa cuối năm 2021.

Đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước. 

Chú thích ảnh
Chiều dài máy khoan khoảng 90m, bao gồm hệ khiên đào và giàn phụ trợ.
Chú thích ảnh
Các bộ phận của máy khoan hầm đã được chuyển xuống và lắp ráp tại tầng đáy ga ngầm.
Chú thích ảnh
Những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM đầu tiên của Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển dần tới công trường ga ngầm S9 – Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.
Chú thích ảnh
Máy bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ phụ trợ khác.
Chú thích ảnh
Công tác lắp đặt đang được triển khai tại đáy ga ngầm S9 - Kim Mã.
Chú thích ảnh
Dự kiến công tác lắp đặt máy TBM thứ 1 sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1/2021.
Chú thích ảnh
Máy khoan có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB (Earth Pressure Balance).
Chú thích ảnh
Công tác lắp đặt dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 1/2021.
Chú thích ảnh
Tốc độ khoan trung bình: 10 – 12m/ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày. Điểm ưu việt của công nghệ EPB là tính ổn định cao, luôn áp dụng các kỹ thuật mới cho các kích thước lớn và luôn đổi mới về công nghệ để đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt.
Huy Hùng (TTXVN)
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Ngày 25/11, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN