'Tắm' bằng nitrogen lỏng âm 197 độ C

Rất nhiều người trên thế giới đã có những phút giây “hú hét” sau trải nghiệm tê cóng xối nước đá lên người. Nhưng ở Nga, thách thức này còn được đẩy lên mức cao hơn với việc sử dụng những xô nước lạnh đến âm vài trăm độ.

Rất nhiều người trên thế giới đã có những phút giây “hú hét” sau trải nghiệm cảm giác tê cóng của những xô nước đá xối lên người. Nhưng ở Nga, thách thức này còn được đẩy lên cao hơn với việc sử dụng những xô nước lạnh đến âm vài trăm độ.

Xối Nitrogen lỏng lên người.


Trên khắp nước Nga, từ những vùng ấm nhất đến những nơi lạnh nhất, nhiều người đã quyết định “tắm mát giải trí” bằng những xô nitrogen lỏng băng giá. Anh Nikolay Novosyolov, nhà sáng lập của một dự án khoa học, đã có trải nghiệm như vậy tại thành phố cảng Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga. Với một xô nitrogen lỏng có nhiệt độ -197 độ C, anh Novosyolov đã nâng độ khó của chiến dịch #IceBucketChallenge, làn sóng từ thiện mạng xã hội của thế giới, lên một tầm cao mới.

Xem video:



Đứng cạnh tượng của giáo sư hóa học người Nga Yury Zhdanov, anh Novosyolov trước tiên nhúng một bông hoa hồng vào trong xô nitrogen lỏng. Bông hoa hồng đông cứng ngay lập tức. Sau đó, anh Novosyolov xối cả xô nước lên người, từ đầu xuống chân. Khi đám khói trắng tan ra, khán giả xung quanh nhìn thấy người đàn ông này ướt nhẹp và có vẻ không hề hấn gì.





Kết quả này được giải thích bằng hiệu ứng Leidenfrost được phát hiện hàng thế kỉ trước. Chất lỏng chỉ trượt qua cơ thể con người mà không đông lại vì cơ thể người nóng hơn điểm sôi của chất lỏng. Thay vì làm đông lạnh cơ thể người ngay lập tức, nitrogen lỏng tạo ra một lớp hơi (khí) bảo vệ, ngăn cản việc bị sôi nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu bất kì phần cơ thể nào có đủ thời gian để lạnh đi và có nhiệt độ dưới điểm sôi Leidenfrost, nó có thể bị đóng băng. Việc tiếp xúc bất cẩn với chất lỏng siêu lạnh có khả năng duy trì nhiệt độ rất thấp, cách xa điểm đóng băng của nước này có thể dẫn đến việc bị bỏng lạnh.

Thử thách tắm bằng nitrogen lỏng được nhiều người Nga hưởng ứng.


Một người đàn ông Nga khác làm việc tại một viện Vật lí ở thành phố Krasnoyarsk (Siberia) cũng có có trải nghiệm tương tự. Trước khi đổ một xô nitrogen lỏng lên người, anh nói: “Nghiên cứu vật lý, hóa học, toán tọc và bạn sẽ biết giới hạn giữa việc bạn có thể làm và không thể làm”.



Dội nước đá lên đầu (Ice Bucket Challenge) là trò chơi thử thách nhằm nâng cao nhận thức về ALS (xơ cứng teo cơ một bên), căn bệnh khiến các tế bào thần kinh vận động của con người bị tê liệt. Người chơi sẽ bị dội một xô nước chứa đầy đá lạnh lên đầu, ghi hình lại rồi tung lên mạng xã hội và được quyền thách thức một hoặc nhiều người nào đó làm việc này.

Trong vòng 24 giờ sau đó, người bị thách thức phải có câu trả lời. Nếu họ không đồng ý thì sẽ phải quyên góp 100 USD cho quỹ từ thiện của Hiệp hội ALS (quỹ phòng chống bệnh xơ cứng teo cơ một bên). Trào lưu này bắt đầu từ năm 2013 và lan rộng trên toàn thế giới, thu hút được hàng loạt ngôi sao nổi tiếng tham gia. Người bị thách đố sẽ được lựa chọn giữa việc quyên tiền cho một tổ chức từ thiện hoặc ngâm mình trong nước lạnh.


Anh Tiếu (Theo RT, wikipedia)

  • Ly hôn ngay trong ngày cưới vì nhan sắc vợ không như ý

    Ly hôn ngay trong ngày cưới vì nhan sắc vợ không như ý

    Một chú rể Saudi Arabia đã tuyên bố ly hôn với cô dâu trong đám cưới sau lần đầu tiên nhìn thấy mặt cô khi thợ chụp ảnh yêu cầu họ tạo dáng để chụp ảnh.

  • Nở rộ dịch vụ người sống trải nghiệm tang lễ

    Nở rộ dịch vụ người sống trải nghiệm tang lễ

    Dịch vụ thử nghiệm lễ tang trước khi chết đang nở rộ tại Nhật Bản. Thậm chí đất nước này còn có một lễ hội có tên "Shukatsu Festa" – khi đó họ có thể nằm trong một chiếc quan tài, mặc trang phục tang lễ và thậm chí còn được trang điểm “vô hồn” để trông giống người đã khuất.

  • Rượu whiskey Nhật Bản như một chiếc Lexus

    Rượu whiskey Nhật Bản như một chiếc Lexus

    Yamazaki Single Malt Sherry Cask 2013 (rượu whiskey mạch nha đơn cất trong thùng) của Nhật đã vượt qua rượu whiskey Scotland, giành "ngôi vua Whiskey". Ron Taylor, chuyên gia bình luận rượu nổi tiếng là “không thiên vị”, đã so sánh whiskey Nhật Bản với một chiếc Lexus.

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh