Hối hả thi công để thông tuyến dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM - Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư, dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hiện đạt khoảng 41% tiến độ tổng thể. Để đảm bảo thi công nước rút vào mùa khô và thông xe nền đường 4 làn xe vào cuối năm, dự án kiến nghị Bộ GTVT và hai tỉnh Cần Thơ, Kiên Giang sớm bố trí vốn trung hạn và nguyên vật liệu cấp hiện trường.

Pv báo Tin tức ghi nhận trên công trường, phỏng vấn nhà thầu, tư vấn, công nhân thi công.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Quốc lộ 80 mới) có điểm đầu nối cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), điểm cuối nối vào tuyến tránh Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), với tổng chiều dài hơn 51 km, quy mô 4 làn đường, nền đường rộng 17 m.

Chú thích ảnh
Đại diện các nhà thầu Kumho – Huyndai và Tư vấn giám sát kiểm tra bình đồ tại công trường thi công tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Chú thích ảnh
Trải vải địa kỹ thuật trên nền đường tại gói thầu CW2.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.355 tỷ đồng (được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). Dự án chia thành 2 gói thầu CW1 (TP Cần Thơ) có chiều dài 24,17 km và CW2 (tỉnh Kiên Giang) có chiều dài 27,3 km.

Chú thích ảnh
Thi công đóng cọc tại gói thầu CW 2 do liên danh Kumho – Huyndai thi công.
Chú thích ảnh
Công nhân đang tiến hành thi công các phần kết cấu thép tại gói thầu CW1.
Chú thích ảnh
Thi công kết cấu bệ trụ tại khu vực cầu số 3 do Công ty Giao thông 415 (Cienco 4) đảm nhiệm.

Theo CIPM, tổng vốn trung hạn cho dự án hiện đã được bố trí 1.077,04 tỷ đồng/nhu cầu 1.153,77 tỷ đồng, còn thiếu 76,73 tỉ đồng. Tỉnh Cần Thơ đã chi trả được 5,3/6,8 tỷ đồng vốn đối ứng được kéo dài sang năm 2018, đang tiếp tục chi trả 1,5 tỷ đồng còn lại, dự kiến chi trả hết trong tháng 9/2018. Tỉnh Kiên Giang đã chi 55,53/56,37 tỷ, còn 0,84 tỷ dự kiến chi hết trong tháng 9/2018.

Chú thích ảnh
Thi công kết cấu dầm Super T tại gói thầu CW1.

Lũy kế giải ngân vốn dài hạn đến ngày 1/8/2018 của dự án đạt 2.747,4 tỷ đồng, trong đó vốn ODA đạt 1.591,3 tỷ đồng và vốn đối ứng đạt 1.156,1 tỷ đồng. Nhu cầu vốn bổ sung năm 2018, dự án cần bổ sung vốn ODA 180 tỷ đồng và vốn đối ứng 133,2 tỷ đồng (CIPM đã báo cáo Bộ GTVT tại văn bản số 1816/CIPM-QLXD ngày 23/7/2018).

Chú thích ảnh
Uốn cắt sắt chuẩn bị đan dầm.
Chú thích ảnh
Thi công cầu Bốn Tổng tại gói thầu CW1 trên địa bàn TP Cần Thơ.
Chú thích ảnh
Gói thầu CW1 do Liên danh các nhà thầu Lote – Halla - Hansin thi công đến nay đạt khối lượng 43%.

Có mặt tại hiện trường dự án, những ngày đầu tháng 9/2018, phóng viên Báo Tin tức ghi nhận gói thầu CW1 hiện được CIPM bàn giao 24,17/24,17 km (100% theo tuyến chính), còn vướng một số hộ đang tranh chấp tại khu vực nút giao Vĩnh Thạnh (Cần Thơ). Gói thầu CW2 đã bàn giao 27 km/27 km (100% theo tuyến chính, chưa bao gồm tuyến nối Tân Hiệp – QL80 và nút giao ĐT 963 (Kiên Giang).

Trên công trường dự án trải dài toàn tuyến, các gói thầu đều huy động hàng trăm công nhân các công ty cầu, đường, phân ca thi công 24/24 giờ, tốc lực thi công lấy nắng bù mưa để đảm bảo tiến độ công trình đặt ra.

Chú thích ảnh
Cầu Kênh 9 thuộc gói thầu CW2 đã lao lắp được 4/10 nhịp cầu.
Chú thích ảnh
Cầu Kênh 9 do Công ty CP xây dựng TM&DV Anh Giang thi công đạt gần 70% khối lượng.

Dự án hiện cũng hoàn thành giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến; đang thi công hệ thống điện trung, hạ thế và đường nước (tương đương 86% khối lượng). Phía Cần Thơ còn tồn tại hồ sơ điện cao thế 220KV, điện trung hạ thế tại 1 số trị trí và hồ sơ viễn thông chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế để trình duyệt.

Phỏng vấn đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát dự án và công nhân tại hiện trường, khó khăn nhất hiện nay của dự án là nguồn vốn trung hạn bố trí mới đạt khoảng 40%, dẫn đến nợ đọng nhà thầu, nhân công và địa phương. Ngoài ra, nguồn cát thi công khan hiếm, khiến giá cả tăng cao, cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công. Nếu tháo gỡ được những khó khăn này, cuối năm 2018 dự án có thể thông tuyến nền đường và đảm bảo mục tiêu khai thác trong năm 2019.

Đăng Sơn - Huy Hùng/Báo Tin tức
Điều chỉnh quy mô xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Điều chỉnh quy mô xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Chỉ đạo của Thủ tướng về Điều chỉnh quy mô xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và điều tra đối tượng bảo kê, đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN