Cận cảnh nút giao thông được đề xuất xây hầm chui cắt ngang vành đai

Theo Ban QLDA Giao thông Hà Nội, việc xây dựng thêm các hầm chui qua tuyến vành đai 2 và 3 sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, tăng cường tính kết nối các tuyến đường, giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Theo quy hoạch giao thông vận tải TP Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ các nút giao khác mức: Nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3; Nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3; Nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3.

Hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến Cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác; vì vậy việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trên là cần thiết.

Chú thích ảnh
Nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3 hiện đang có lưu lượng giao thông rất lớn.
Chú thích ảnh
Đường vành đai 3 đoạn trên cao song song với đường Phạm Vặn Đồng vừa được đưa vào sử dụng đã giảm tải lưu lượng giao thông nơi đây.
Chú thích ảnh
Tuy nhiên, đoạn giao cắt giữa đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng - Vành đai 3 hiện chưa đồng bộ.
Chú thích ảnh
Dự án hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3, dự kiến thiết kế mặt cắt ngang hầm hơn 20 m, đảm bảo 4 làn xe. Chiều dài hầm kín 11 m, hầm hở mỗi bên 95 m… với tổng mức đầu tư khoảng 975 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện đối với 2 dự án này từ năm 2022 đến năm 2025.
Chú thích ảnh
Nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 - Phạm Văn Đồng được đề xuất xây dựng hầm chui.

Cùng đó, theo quy hoạch phân khu đô thị N10, nút giao giữa đường Đàm Quang Trung và đường Cổ Linh (nút giao Cổ Linh) đây là nút giao trực thông (giữa tuyến đường trục Vĩnh Tuy - QL5 và đường Đường Cổ Linh). Tuy nhiên, hiện nay tại nút giao có lưu lượng giao thông rất lớn đặc biệt là khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào sử dụng và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023.

Vì vậy việc đầu tư xây dựng hầm chui theo hướng dọc đường dẫn cầu Vĩnh Tuy để hoàn chỉnh nút giao Cổ Linh là cấp thiết góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, phát huy hiệu quả dự án cầu Vĩnh tuy cả 2 giai đoạn, dự án đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến đầu cầu Vĩnh Tuy và hoàn thiện hệ thống đường Vành đai 2 theo quy hoạch. 

Chú thích ảnh
Nút giao giữa đường Đàm Quang Trung - Cổ Linh được đề xuất xây dựng hầm chui vì tuyến nối vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang có lưu lượng giao thông rất lớn.
Trung Nguyên/Báo Tin tức
Hà Nội khởi công xây hầm chui nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng
Hà Nội khởi công xây hầm chui nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng

Ngày 6/10, công trình hầm chui nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng được khởi công xây dựng. Đây là một trong những nút thắt quan trọng của toàn tuyến và là đoạn tuyến đi ngầm duy nhất của cả dự án Vành đai 2,5; góp phần duy trì sự liền mạch, kết nối cho toàn tuyến đường Vành đai 2,5.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN