Nhà hàng, quán ăn trong cẩm nang ẩm thực Michelin Guide chia sẻ kinh nghiệm 

Ngày 15/6, Sở Du lịch và Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chi Minh tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm cùng nhà hàng, quán ăn đầu tiên tại Thành phố trong Danh sách ẩm nang ẩm thực Michelin Guide. Ban Tổ chức chúc mừng, vinh danh các nhà hàng, quán ăn trong danh sách này.

Chú thích ảnh
Đại diện sở, ngành và hiệp hội tại TP Hồ Chí Minh chủ trì tọa đàm. 

Vừa qua, Cẩm nang ẩm thực Michelin Guide danh giá thế giới đã lần đầu tiên trao cho 4 nhà hàng tại Việt Nam 1 sao Michelin, cùng với nhiều nhà hàng, quán ăn ở những hạng mục giải thưởng khác nhau. Trong đó, TP Hồ Chí Minh có một nhà hàng đạt 1 sao Michelin, một cá nhân nhận giải thưởng Michelin Service Award; 38 nhà hàng, quán ăn Michelin Selected (nhà hàng được Michelin đề xuất); 16 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng).

Các nhà hàng, quán ăn đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh trong danh sách Cẩm nang Michelin mang đến tín hiệu tích cực cho ngành Du lịch Thành phố, giúp tăng cường sự nhận diện cho du khách quốc tế về ẩm thực Việt, góp phần thúc đẩy du lịch ẩm thực với mục tiêu đưa Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực, thế giới. 

Chú thích ảnh
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cập nhật định hướng phát triển du lịch ẩm thực thành phố giai đoạn 2023-2024 tại sự kiện. 

Theo ông Lại Minh Duy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Thành phố, ngành ẩm thực Việt Nam đang có những tín hiệu đột phá và ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ ẩm thực thế giới. Do đó, hoạt động xúc tiến du lịch cần có sự gắn kết và đồng hành liên ngành, đa lĩnh vực như lữ hành, lưu trú, ẩm thực... để xây dựng thương hiệu ẩm thực quốc gia Việt Nam.

Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt chia sẻ, ngành Du lịch Thành phố nhiều năm qua đã phát động chương trình bình chọn “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” để đẩy mạnh kích cầu du lịch và quảng bá miễn phí cho các đơn vị trong ngành. Đây là chương trình thiết thực quảng bá ẩm thực Việt nên cần tiếp tục triển khai và phát triển về quy mô. Bên cạnh đó, trong "ẩm thực", ngoài "thực" còn có "ẩm". Tuy nhiên, món ăn Việt vốn đã nhiều gia vị nên cần nghiên cứu để phối phù hợp giữa đồ ăn và thức uống Việt với nhau. 

Chú thích ảnh
Đại diện nhà hàng, quán ăn TP Hồ Chí Minh đóng góp ý kiến phát triển ẩm thực Việt tại sự kiện. 

Một số chuyên gia khác cho rằng, đạt được danh hiệu đã khó nhưng nỗ lực giữ gìn và phấn đấu phát triển hơn nữa càng khó hơn. Vì vậy, dù kinh doanh loại hình ẩm thực nào, hệ thống nhà hàng, quán ăn phải chú ý bảo tồn, giá trị ẩm thực Việt, nhất là trong sử dụng gia vị, nguyên liệu và cách thưởng thức truyền thống. Ngược lại, phát triển ẩm thực không chỉ chú trọng yếu tố truyền thống mà hệ thống nhà hàng, quán ăn cũng cần cải tiến phát triển, đảm bảo hòa nhập với xu hướng ẩm thực hiện đại. 

Đầu bếp Nguyễn Thị Nụ, đại diện nhà hàng Vietnam House cho rằng, thông qua hệ thống nhà hàng, quán ăn trong danh sách cẩm nang ẩm thực Michelin Guide, ngành Du lịch có thể thúc đẩy tiếp thị ẩm thực Việt Nam, thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Từ đó, hệ thống nhà hàng, quán ăn có điều kiện thuận lợi nâng cao lợi thế cạnh tranh, nhất là tăng cường đào tạo nhân lực trong phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Chú thích ảnh
Đại diện Sở Du lịch và Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh trao thư chức mừng và vinh danh nhà hàng, quán ăn trong danh sách cẩm nang ẩm thực Michelin Guide tại sự kiện. 

Đại diện nhà hàng, quán ăn khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho hay, quảng bá ẩm thực cần sự hỗ trợ ngành Du lịch, Văn hóa như mang ẩm thực đến với hoạt động xúc tiến, ngoại giao hay thị trường tiềm năng một cách rất thân thiện. Vì đây là mô hình nhà hàng, quán ăn đơn lẻ không thể làm được và rất cần sự đồng hành của các bên. 

Liên quan đến quảng bá ẩm thực Việt trong hoạt động ngành Du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đánh giá cao những mục tiêu phát triển ẩm thực trong tương lai của nhà hàng, quán ăn trên địa bàn cũng như những đề xuất chung tay thúc đẩy ngành ẩm thực Thành phố phát triển. Không chỉ dừng ở việc thúc đẩy du lịch, xây dựng thương hiệu mà dấu ấn được Michelin Guide công nhận sẽ tạo động lực cho ngành nông nghiệp Việt phát triển chuỗi cung ứng từ trang trại đến bàn ăn đạt chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. 

Điển hình trong giai đoạn 2023 - 2024, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp gồm: xây dựng chiến lược phát triển du lịch, xác định du lịch ẩm thực là một trong những lĩnh vực trong tâm và đảm bảo phù hợp nền kinh tế xanh; duy trì và giữ vững chất lượng, nâng tầm hệ thống nhà hàng, quán ăn để không chỉ có điểm đến ngon mà còn đạt chuẩn quốc tế về dịch vụ.

Mặt khác, ngành Du lịch Thành phố đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực bằng giải pháp xã hội hóa và sử dụng ngân sách, đa dạng phương thức đào tạo trực tiếp lẫn trực tuyến... tạo động lực cho người lao động trong ngành gắn bó với nghề. Sở Du lịch sẽ khẩn trương đưa thông tin nhà hàng, quán ăn trong danh sách Cẩm nang ẩm thực Michelin Guide vào tất cả kênh thông tin quảng bá du lịch và tích hợp vào cơ sở dữ liệu ngành Du lịch thành phố.

Bài, ảnh: Mỹ Phương (TTXVN)
Grab Việt Nam trở thành đối tác chính thức của MICHELIN Guide 2023
Grab Việt Nam trở thành đối tác chính thức của MICHELIN Guide 2023

Nhân sự kiện ra mắt Cẩm nang MICHELIN Guide tại Hà Nội và TP.HCM năm 2023 vào ngày 6/6 vừa qua, Grab Việt Nam đã trở thành đối tác chính thức của MICHELIN Guide với các quyền lợi độc quyền trong ngành hàng ứng dụng đặt xe và giao nhận đồ ăn tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN