Phía Ai Cập tuyên bố sẽ tiếp tục giữ siêu tàu container Ever Given cho đến khi chủ tàu chịu trả khoản bồi thường 550 triệu USD.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) ngày 25/5 cho biết một thủy thủ đoàn đã thiệt mạng khi tham gia chiến dịch giải cứu tàu Ever Given mắc cạn kéo dài trong 6 ngày. Những thiệt hại khác được SCA công bố gồm: Một tàu cứu hộ bị chìm, 48 tàu chở hàng phải chuyển hướng. Theo cơ quan này, tàu Ever Given sẽ tiếp tục bị giữ cho đến khi chủ tàu là công ty Shoei Kisen Kashai của Nhật Bản chấp thuận khoản tiền bồi thường 550 triệu USD.
Sau khi giải cứu thành công tàu Ever Given, SCA lên tiếng đòi bồi thường 916 triệu USD, được tính toán dựa trên khoản tổn thất thu phí qua kênh đào do tàu mắc kẹt, thiệt hại gây ra đối với tuyến kênh này trong quá trình nạo vét, giải cứu, chi phí về nhân công, thiết bị cho lực lượng giải cứu tàu. Sau khi Shoei Kisen Kashai phản đối con số này, SCA hôm 24/5 giảm mức tổn thất xuống còn 550 triệu USD, với 200 triệu USD bằng tiền mặt, số còn lại được trả riêng.
Tuy nhiên, ngay cả mức 550 triệu USD này cũng không được công ty của Nhật Bản chấp nhận. Theo tiết lộ mới nhất của Chủ tịch SCA, ông Osama Rabie, chủ sở hữu Ever Given đưa ra đề nghị bồi thường là 150 triệu USD, điều mà ông Rabie cho là “không thể chấp nhận được” khi xét đến những tổn thất mà phía Ai Cập phải gánh chịu, cũng như những nỗ lực thần kỳ nhằm giải cứu Ever Given.
Đội ngũ pháp lý của Shoei Kisen Kashai bảo lưu quan điểm sự cố kẹt tàu là do lỗi của SCA, khi cơ quan này cho phép tàu tiến vào kênh đào Suez trong điều kiện thời tiết xấu. Một luật sư đại diện cho Shoei Kisen Kashai cho biết khi phía Ai Cập không chứng minh được lỗi của tàu Ever Given, nên điều duy nhất mà công ty có thể làm là chi trả phí tổn cho hoạt động giải cứu.