08:10 16/08/2012

32.000 người chết vì lở đất

Từ năm 2004 đến 2010, khoảng 32.000 người đã thiệt mạng do các vụ lở đất trên toàn thế giới, nhiều hơn gấp 10 lần so với dự tính.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, tính từ năm 2004 đến 2010, khoảng 32.000 người đã thiệt mạng do các vụ lở đất trên toàn thế giới, nhiều hơn gấp 10 lần so với dự tính.

 

Các nhà khoa học thuộc Đại học Durham (Anh) vừa công bố công trình nghiên cứu mới gọi là cơ sở dữ liệu Durham, nơi tập hợp toàn bộ các thông tin hiện có liên quan đến các vụ sạt lở đất gây chết người trên toàn thế giới. Cơ sở dữ liệu này nhằm giúp đỡ chính phủ các nước xác định hành động ưu tiên đối với dân cư sống tại khu vực nguy hiểm.

 

Theo ước tính trước đó, trong giai đoạn từ 2004-2010, số nạn nhân các vụ lở đất vào khoảng từ 3.000 đến 7.000 người, không tính số người thiệt mạng vì các vụ lở đất có nguyên nhân từ động đất. Tuy nhiên, theo số liệu mà các nhà khoa học Anh thu thập được từ 2.620 vụ lở đất trên toàn thế giới (không phải do tác động của động đất), các vụ lở đất này đã làm 32.322 người thiệt mạng và chủ yếu xảy ra tại vòng cung Himalaya, Trung Quốc, khu vực Trung Mỹ và Caribe.

 

Vụ lở đất ở thị trấn Siping, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hôm 14/8 làm 2 người chết, 5 người bị thương và 2 người mất tích. Ảnh:  THX/TTXVN

 

Các vụ lở đất gây thiệt hại nặng nề nhất thường xảy ra từ tháng 5 đến tháng 10, nguyên nhân chủ yếu do các cơn mưa lớn hình thành từ các trận lốc nhiệt đới tại châu Á hay các cơn bão tại khu vực Trung Mỹ và Caribe.

 

Giáo sư David Petley, phụ trách xuất bản tạp chí "Geology", cho biết: "Những khu vực địa hình cao, có lượng mưa lớn và mật độ dân số cao thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ lở đất gây chết người". Cũng theo giáo sư Pétli, mặc dù cơ sở dữ liệu mới này rất đáng tin cậy, tuy nhiên, cần tiếp tục bổ sung thêm các vụ lở đất khác, nhất là tại Etiopia và CHDCND Triều Tiên, nơi có địa hình rất dễ xảy ra hiện tượng sạt lở đất.

 

Công trình nghiên cứu này kết luận, đa số các vụ lở đất xảy ra tại châu Á, do đó các nhà khoa học cần tập trung nghiên cứu cơ chế, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên tại vòng cung Himalaya, Trung Quốc, Indonesia và Philippines cũng như tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai.

 

 

TTXVN/Tin tức