03:08 06/03/2015

3.000 thanh niên châu Âu đổ sang Trung Đông 'thánh chiến'

Số lượng những phần tử từ châu Âu sang khu vực Trung Đông để đầu quân cho các tổ chức Hồi giáo vũ trang cực đoan ngày càng đông.

Theo hãng Thông tấn Nhà nước Italy ANSA,  trong năm 2014, cơ quan chức năng đã ghi nhận được sự tăng lên nhanh chóng của số lượng những phần tử từ châu Âu sang khu vực Trung Đông để đầu quân cho các tổ chức Hồi giáo vũ trang cực đoan.

Theo bản báo cáo được trình bày trước Nghị viện Italy hồi cuối tháng 2, đã có ít nhất 3.000 phần tử xuất phát từ châu Âu đến Trung Đông, trong đó, 500 người xuất phát từ khu vực Balkan. Tuy nhiên, nội dung báo cáo cũng chỉ rõ rằng nguy cơ an ninh đối với Italy chính là việc các phần tử thánh chiến cực đoan từ Syria trở về châu Âu qua lãnh thổ nước này và có thể tiến hành các hành động tấn công.

Cơ quan tình báo Italy cũng đánh giá rằng ở quy mô châu Âu, đang hình thành một thế hệ thánh chiến mới. Đó là những thanh niên có trình độ tin học và được tiếp thu giáo lý Hồi giáo cực đoan. Lý do là châu Âu đang bị đe dọa bởi "các chiến dịch lôi kéo và tuyển mộ" của các tổ chức Hồi giáo cực đoan nhằm vào thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, các quan chức tình báo cũng cho rằng các nguy cơ tấn công manh động và bột phát có thể đến ngay từ người thân như vợ chồng, anh em hay bố mẹ của các phần tử tham gia IS do bị "mê hoặc bởi cái gọi là chủ nghĩa anh hùng thánh chiến".

Đại diện các cơ quan tình báo Italy đưa ra cảnh báo nước này là mục tiêu tiềm năng của các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan vì đây là "hiện thân của các giá trị biểu tượng cho Thiên Chúa giáo”.


TN