10:10 17/10/2014

15.000 cảnh sát Ukraine ‘đào tẩu’ sang phe ly khai

15.000 cảnh sát Ukraine đã “đào tẩu” sang lực lượng đòi liên bang hóa ở vùng Donbass - đó là tuyên bố của Bộ trưởng Nội vụ nước này, ông Arsen Avakov.

15.000 cảnh sát Ukraine đã “đào tẩu” sang lực lượng đòi liên bang hóa ở vùng Donbass - đó là tuyên bố của Bộ trưởng Nội vụ nước này, ông Arsen Avakov.

Phát biểu trước báo giới ngày 16/10, ông Avakov nói rằng, những nhân viên cảnh sát cố tình ở lại những khu vực do lực lượng đối lập với chính quyền chiếm giữ đã bị sa thải và không còn nằm trong biên chế của Bộ Nội vụ, không được nhận lượng. Mọi khoản trợ cấp xã hội đối với những người này cũng bị cắt. Tiến trình sa thải mất nhiều thời gian và đang được đẩy nhanh.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov. Ảnh: UNIAN


Bộ trưởng Nội vụ Ukraine thông báo, 15.000 cảnh sát làm nhiệm vụ ở Luhansk và Donetsk là những người đã chống lệnh và không còn thuộc biên chế của Bộ Nội vụ. “3 tháng trước đây, tôi đã phát lệnh yêu cầu tất cả các cảnh sát ở những vùng không nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraine nhanh chóng rời khỏi khu vực do lực lượng ly khai chiếm giữ, thời hạn trong 2 tuần. Tất cả các đơn vị đều được thông báo, ở Mariupol, Kramatorsk và nhiều vùng khác. Những ai rút đi thì vẫn được xem là quân số của Bộ Nội vụ, còn những ai không tuân lệnh thì rõ ràng đó là những kẻ phản bội” - Bộ trưởng Avakov nói.

Đề cập đến “Đạo luật thanh lọc” được Quốc hội Ukraine thông qua hôm 16/10, ông Avakov nói rằng, sẽ có hàng chục quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ bị miễn nhiệm, điều tra vì có liên quan đến cáo buộc đàn áp người biểu tình chống chính quyền của cựu Tổng thống Viktor Yanukovich, trong khoảng thời gian từ 9/2013 - 2/2014.


HT (Theo UNIAN)