Chỉ có 8,7% trong số 104 doanh nghiệp Nhật Bản trả
lời là họ có kế hoạch giảm hoạt động kinh doanh hoặc rời khỏi Trung Quốc bất
chấp căng thẳng ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến quần đảo
tranh chấp trên biển Hoa Đông.
Theo cuộc điều tra của một công ty thuộc hãng tin Kyodo (Nhật
Bản), 57,1% các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết họ trực tiếp hoặc gián tiếp bị
tác động do các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản diễn ra ở Trung Quốc vào giữa
tháng 9/2012; nhưng 60,6% lại khẳng định rằng họ sẽ vẫn tiếp tục công việc kinh
doanh ở nước này.
Cuộc điều tra trên được tiến hành từ ngày 15-19/10 khoảng 1 tháng
sau khi các cuộc biểu tình này diễn ra.
Một vụ phá phách cửa hiệu Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh Internet. |
Những hệ quả tiêu
cực từ làn sóng phản đối Nhật Bản bao gồm sự sụt giảm trong doanh thu do tình
trạng tẩy chay hàng hoá Nhật Bản, việc trì hoãn các thủ tục thông quan vào thị
trường Trung Quốc và sự xói mòn của quan hệ quản lý lao động ở Trung Quốc.
Được hỏi về lý do vì sao các doanh nghiệp quyết định duy trì
kinh doanh ở Trung Quốc bất chấp biểu tình, một công ty thương mại cho biết họ
tin người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chỉ tạm xa rời hàng hoá Nhật Bản và rằng nhu
cầu đối với các sản phẩm như vậy rốt cuộc sẽ vẫn không thay đổi.
Một nhà sản xuất
Nhật Bản cũng cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư ở Trung Quốc, nơi vừa là công xưởng
vừa là thị trường của thế giới, vì không có lựa chọn nào khác cho tương lai.
Trong khi đó, một nhà sản xuất khác lại than thở rằng họ miễn
cưỡng phải tiếp tục công việc kinh doanh ở Trung Quốc vì không có cách nào bù
đắp cho những tổn thất do quyết định rời bỏ thị trường Trung Quốc.
Trong số 8,7% doanh
nghiệp có kế hoạch giảm hoạt động kinh doanh hoặc rời khỏi thị trường Trung
Quốc, một số cho biết họ muốn phân chia bớt các rủi ro.
Trong một diễn biến
liên quan, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) ngày 30/10 cho biết một
số doanh nghiệp Nhật Bản than phiền rằng hàng hoá Nhật Bản tiếp tục “biến mất”
khỏi các kệ hàng ở Trung Quốc. Một doanh nghiệp cho biết: “Khách hàng sẽ không
sớm quay trở lại mua các mặt hàng mà chúng có thể sẽ bị các sản phẩm của những
nước khác thay thế”.
Điều tra của JETRO tiến hành đối với 80 doanh nghiệp Nhật Bản
đang làm ăn ở Trung Quốc.
Hữu Thắng